จับแก๊งกัมพูชา 5 คนลอบหา "ไม้กฤษณา" ป่าเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
10 เม.ย. 66
07:12
482
Logo Thai PBS
จับแก๊งกัมพูชา 5 คนลอบหา "ไม้กฤษณา" ป่าเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุดลาดตระเวนป่า กรมอุทยานฯ จับแก๊งมอดไม้ชาวกัมพูชา 5 คน ลักลอบเข้าตัดไม้หอมกฤษณาในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ของกลาง 1 กก. สั่งจับตาพื้นที่เสี่ยงหลังพบเวียดนามเข้าป่าภูเขียว และเริ่มลามป่ามรดกโลก

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2566 นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่สายตรวจชุดลาดตระเวนส่วนกลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถจับกุมชาวกัมพูชา 5 คน ได้บริเวณป่าเขาแหลม (ห้วยใสน้อย) ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเข้ามาหาไม้กฤษณาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 

จากการตรวจสอบพบของกลางชิ้นไม้กฤษณา 1 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์กระทำผิด เช่น มีด เปล เลื่อย ขวาน สิ่วไฟฉาย จำนวน 1 อัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้จัดทำบันทึกจับกุม ส่งตัวผู้กระทำผิดสถานีตำรวจภูธรหมูสี จ.นครราชสีมา

การจับกุมครั้งนี้ เป็นผลจากการติดตามเบาะแส หลังจากเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา สืบทราบว่ามีกลุ่มบุคคล 3 คน ลักลอบเข้ามากระทำผิดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์ และอุปกรณ์ในการทำไม้กฤษณา เจ้าหน้าที่สายตรวจชุดลาดตระเวนส่วนกลางที่ 1-4 จึงได้ประสานกำลังร่วมวางแผนเข้าจับกุมดังกล่าว 

อ่านข่าวเพิ่ม 2 เดือนแกะรอยเวียดนามซุกป่าภูเขียว 1 เดือนหา "ไม้กฤษณา"

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ขบวนการตัดไม้หอมป่าไทยคัมแบ็ก

ก่อนหน้านี้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เคยประสบปัญหาชาวกัมพูชาลักลอบเข้ามาตัดไม้หอมกฤษณา แต่จากนโยบายการปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยมีเพียงเคสการจับกุมจับกุมผู้กระทำผิดได้2 คดี ผู้ต้องหา 4 คนในช่วงกลางปี 2564 ซึ่งพบลักษณะการตัดชิ้นไม้กฤษณาน้ำหนัก 12 กก.

ขณะที่เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จับขบวนการตัดไม้ข้ามชาติไม้หอมกฤษณาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นชาวเวียดนาม 6 คนและของกลางไม้กฤษณา 173 กก.ซึ่งใช้เวลาแกะรอยมานานถึง 2 เดือน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สำหรับไม้กฤษณา หรือไม้หอม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ มีความสูงประมาณ 18–30 ม. ลำต้นตรง เปลือกเรียบ มีสีเทาอมขาว เปลือกมีความหนาประมาณ 5-10 มม. เมื่อไม้กฤษณาเกิดโรค หรือมีแมลงมารบกวน จะสร้างสารที่ก่อให้เกิดกลิ่นหอมที่เรียกว่าน้ำมันกฤษณา

สารที่ทำให้เกิดกลิ่นหอมคือ Sesquiterpene ซึ่งไม้กฤษณา เกรด 1 มีน้ำมันสะสมอยู่มากทำให้มีสีดำ มีราคาแพงประมาณ 15,000–20,000 บาทต่อ กก. จึงเป็นที่ต้องการของผู้ลักลอบหาไม้กฤษณา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับอีก 5 คนแก๊งเวียดนามลอบตัด "ไม้กฤษณา" ป่าภูเขียว

ทำไม “กฤษณา” ไม้หอมยังมีราคาแพง และไม่เสื่อมความนิยม


  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง