กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน “แอม” คดีไซยาไนด์ แท้งลูก "ภาวะครรภ์เป็นพิษ"

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 66
17:49
2,117
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน “แอม” คดีไซยาไนด์ แท้งลูก "ภาวะครรภ์เป็นพิษ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! หาม “แอม” ผู้ต้องหาในคดีวางยาไซยาไนด์ หลังแท้งลูกในเรือนจำ นำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดแพทย์ระบุเกิดจากภาวะครรภ์เป็นพิษ

วันนี้ (23 มิ.ย.2566) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงกลาง ยืนยันว่านางสรารัตน์ หรือ แอม ผู้ต้องหาในคดีวางยาไซยาไนด์ ซึ่งตั้งครรภ์ในระหว่างถูกคุมขังที่เรือนจำ แท้งลูกจริง ซึ่งคาดว่าอายุครรภ์ประมาณ 5-6 เดือน โดยขณะนี้ได้ส่งตัวมาสังเกตอาการต่อทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

ส่วนสาเหตุของการแท้งลูก จะมีการตรวจสอบโดยแพทย์กรมราชทัณฑ์ และจะแถลงรายละเอียดให้สื่อมวลชนทราบ รวมทั้งประเด็นเรื่องผลทางคดีด้วย

ชี้ภาวะครรภ์เป็นพิษ ต้นเหตุแท้ง

น.ส.โศรยา ฤทธิอร่าม ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง เผยว่า นางสาวแอม มีภาวะครรภ์เป็นพิษ โดยเจ้าตัวแจ้งกับเจ้าหน้าที่ผู้คุมว่าบุตรในครรภ์ชีพจรไม่เต้น ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และเชิญแพทย์สูตินารีของราชทัณฑ์เข้าตรวจเช็กด้วย ปรากฏว่าบุตรในครรภ์หัวใจไม่เต้น จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งแพทย์ยืนยัน ลูกในท้องไม่มีชีพจร จึงให้การรักษาและพักฟื้น ก่อนส่งตัวกลับมารักษาที่ต่อทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ 2 คืนแล้ว ขณะนี้อาการปลอดภัย

หลักการดูแลพยาบาลผู้ที่ตั้งครรภ์ในเรือนจำปกติแล้วทางราชทัณฑ์จะมีการตรวจชีพจรของบุตร ที่ผ่านมาแอมไม่มีลักษณะภายนอกบ่งบอกว่าจะมีการแท้งลูก กระทั่งวันเกิดเหตุที่เจ้าตัวได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ว่ารู้สึกผิดปกติ แต่เบื้องต้นเป็นการแท้งที่ไม่ได้เกิดจากการเดินมากหรือกินอะไรที่ผิดสำแดง

แอม บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า เคยตั้งครรภ์และมีการแท้งมาก่อน จึงไม่ใช่ครั้งแรกที่แท้งลูกด้วยภาวะครรภ์เป็นพิษ

ส่วนอาการของนางสรารัตน์ ไม่ได้มีอาการเศร้า เสียใจ หรือเครียดผิดปกติแต่อย่างใด ยังคงอยู่ระหว่างการพักรักษาตัว ขณะที่ทนายความของ แอม ยังไม่มีรายงานว่าขอประสานเข้าเยี่ยมลูกความในเรือนจำ

สำหรับนางสรารัตน์ ถูกจับดำเนินคดีเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ในข้อหาฆ่าผู้อื่นด้วยการวางยาไซยาไนด์ ซึ่งเป็นข่าวที่สังคมให้ความสนใจเนื่องจากมีผู้ที่คาดว่าจะเสียชีวิตเกี่ยวข้องในคดีนี้ถึง 15 คน และมีการแจ้งข้อกล่าวหามากกว่า 80 ข้อหา

กรมราชทัณฑ์ อัปเดตอาการ "แอม" หลังมีอาการแท้งบุตร 

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงกลาง ว่า ข.ญ.สรารัตน์ หรือแอม คดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 26 สัปดาห์ เมื่อมีการตรวจสุขภาพครรภ์ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2566 พบความผิดปกติเนื่องจากไม่พบการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์ จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. แพทย์ได้ให้การรักษาโดยการผ่าตัดทารกในครรภ์ซึ่งเสียชีวิต และมีภาวะครรภ์เป็นพิษและในวันที่ 23 มิ.ย.ได้ส่งตัวมาสังเกตอาการต่อทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

โดยมีเจ้าหน้าที่ทัณฑสถานหญิงกลาง จำนวน 3 คน ได้ควบคุมตัวออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.20 น. ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รับตัว ข.ญ.สรารัตน์ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาการโดยรวมรู้สึกตัวดี ให้ความร่วมมือถามตอบได้ตามปกติ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อยหลังการผ่าตัด สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ รักษาต่อเนื่องโดยการฉีดยาปฏิชีวนะและติดตามอาการทางคลินิกใกล้ชิดโดยทีมสหวิชาชีพ

ทั้งนี้ กรมราชราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ได้ดูแลผู้ต้องขังทุกราย ให้ได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) ของกรมราชทัณฑ์และตามหลักสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.จ่อแจ้งข้อหา "ร่วมกันฆ่า" คนใกล้ชิด "แอม" โยงเส้นทางเงิน 4-5 คดี

ตร.แจ้งข้อหา "แอม" เพิ่มรวมกว่า 80 ข้อหา โทษสูงขั้นประหารชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง