โหวตนายกฯ รอบ 2 : สื่อนอกประโคม "พิธา" ถูกศาล รธน.สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว

การเมือง
19 ก.ค. 66
15:20
6,784
Logo Thai PBS
โหวตนายกฯ รอบ 2 : สื่อนอกประโคม "พิธา" ถูกศาล รธน.สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังมีคำสั่งจากศาล รธน. ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ชั่วคราวกรณีถือหุ้น itv ไม่เพียงเฉพาะสื่อในประเทศไทยเท่านั้นที่ยิ่งจับตาถึงอนาคตของพิธา แต่สื่อหัวนอกก็พูดถึงกรณีนี้เช่นกัน

วันนี้ (19 ก.ค.2566) หลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7:2 เห็นว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ถูกร้องกรณีถือหุ้นสื่อ itv ปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง ประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกร้องอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาล รธน.จะมีคำวินิจฉัย

อ่าน : เปิดเหตุผลศาล รธน. 2 เสียงข้างน้อยยังติดใจปม "พิธา" ถือหุ้น ITV

สำนักข่าวต่างประเทศ CNN รายงานข่าวทันทีโดยระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญของไทยสั่งให้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและผู้ชนะการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือน พ.ค. หยุดปฏิบัติหน้าที่จากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ  ซึ่งเป็นการพ่ายแพ้ครั้งล่าสุด สำหรับพรรคฝ่ายค้านหัวก้าวหน้าที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม หลังอยู่ภายใต้การปกครองที่มีทหารหนุนหลังอย่างปั่นป่วนเกือบทศวรรษ

จากสำนักข่าว CNN

จากสำนักข่าว CNN

จากสำนักข่าว CNN

การระงับชั่วคราวหลังจาก กกต. ยื่นคำร้องต่อหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวหาว่าเขาละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งโดยถือหุ้นในบริษัทสื่อแห่งหนึ่ง ขณะที่นายพิธาปฏิเสธว่าเขาทำผิดกฎการเลือกตั้งและก่อนหน้านี้ตั้งข้อสังเกตว่า กกต. เร่งรัดคดีขึ้นสู่ศาลรัฐธรรมนูญเร็วเกินไป

อ่าน : โหวตนายกฯ รอบ 2 : "โรม" ชี้ "พิธา" ถูกเตะตัดขา ยก 4 เหตุผลโหวตซ้ำได้

ทางด้าน The Guardian รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่นายพิธา ถูกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราวนั้น ระหว่างรอการวินิจฉัยของศาล จะมีเวลา 15 วันที่นายพิธาจะยื่นคำชี้แจงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง 

จากสำนักข่าว The Guardian

จากสำนักข่าว The Guardian

จากสำนักข่าว The Guardian

ส่วน Independent สื่อของอังกฤษระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ขัดขวางการเสนอชื่อและการเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องนี้

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.ค.2566) นายพิธาบอกกับ Reuters ว่า การเคลื่อนไหวเหล่านี้เสมือน "แผนที่วางไว้ล่วงหน้า" และได้ตั้งคําถามกลับ โดยอธิบายถึงความพยายามของกองทัพที่พยายามขัดขวางเขาเหมือนต้องการผลงาน "ทําลายสถิติ"

ประเทศไทยบริหารงานโดยรัฐบาลทหารมาตั้งแต่เดือนมีนาคม และขณะนี้ 65 วันผ่านไปหลังจากชัยชนะในการเลือกตั้งของก้าวไกล ซึ่งเหนือพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพหลังจาก 9 ปี ของรัฐบาลที่ควบคุมโดยนายพล

อ่าน : โหวตนายกฯ รอบ 2 : "พิธา" เดินออกจากสภา บอกขออำลาจนกว่าจะพบกันใหม่

ที่มา : CNN, The Guardian, Independent, Reuters

ดูสด! โหวตนายก รอบ 2 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง