"ชลน่าน" เมินม็อบกดดันแยกทางก้าวไกล บอกไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง

การเมือง
2 ส.ค. 66
15:57
1,575
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เมินม็อบกดดันแยกทางก้าวไกล บอกไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" ไม่หวั่นม็อบกดดันเพื่อไทยแยกทางก้าวไกล เชื่อรับมือได้ พร้อมชี้แจงทุกเหตุผลตรงไปตรงมา บอก ไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง พยายามทำในสิ่งที่เสียหายกับประเทศน้อยที่สุด

วันนี้ (2 ส.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนออกมาชุมนุมกดดันพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลโดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกล ว่า การมีรัฐบาลคือสิ่งจำเป็นจึงต้องมีชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงข้อจำกัด ซึ่งการแสดงออกทางการเมืองในยุคนี้มีความหลากหลายอยู่แล้วเราในฐานะที่เป็นตัวแทนของเขา เราต้องพร้อม ถ้าม็อบมีความปรารถนาต่อบ้านเมือง ตนเชื่อว่ามันรับมือได้

อ่านข่าว : เพื่อไทยประกาศแยกทาง "ก้าวไกล" ฝ่ายค้าน-ชงแก้รัฐธรรมนูญใหม่

ส่วนที่มวลชนมาชุมนุมกดดันเพื่อไทยจะมีแนวทางทำความเข้าใจอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีหน้าที่ชี้แจงและอธิบายข้อมูลข้อเท็จจริงทุกอย่าง ต้องตรงไปตรงมา เปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เราก็พร้อมที่จะทำในสิ่ง

เมื่อถามถึงการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) จะมีตัวแทนจากพรรคร่วมใหม่มาจับมือการจัดตั้งรัฐบาลเลยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้วางแนวทาง แต่มีการแถลงข่าวร่วมกันแน่ จะมีการแจ้งเวลา-สถานที่อีกครั้ง

  ภูมิธรรม เวชยชัย , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ,ประเสริฐ จันทรรวงทอง

ภูมิธรรม เวชยชัย , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ,ประเสริฐ จันทรรวงทอง

ภูมิธรรม เวชยชัย , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ,ประเสริฐ จันทรรวงทอง

ส่วนที่พรรคก้าวไกลออกจากพรรคร่วมรัฐบาลจะทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว. และ สส. เพิ่มขึ้นหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เหตุผลที่ สว. และ สส. จากพรรคการเมืองอื่นไม่ให้คะแนนอ้างเหตุของการแก้ไขมาตรา 112 และตัวนโยบายของพรรคก้าวไกลเราเองต้องทำเงื่อนไขนี้ให้หมดไป

เราก็เสียดายเราก็ไม่อยากทำ แต่ว่าภายใต้เงื่อนไขนี้ และสิ่งที่จะต้องทำหน้าที่ต่อไปเราก็คุยกับพรรคก้าวไกลดีๆ เขาก็ยอมรับ เราก็มั่นใจว่าเราปลดเงื่อนไขนี้แล้วก็จะได้รับการสนับสนุน

เมื่อถามว่าวันนี้ดู นพ.ชลน่านมีรอยยิ้มในการแถลงข่าว นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนถูกปิดปากมา 5 วัน อย่าคิดว่าเป็นมรสุม แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อบ้านเมือง

สำหรับความลำบากใจหรือไม่ที่ต้องตัดสินใจแยกทางกับพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า

มันไม่มีอะไรสวยงามทุกอย่าง เราพยายามทำในสิ่งที่เสียหายกับประเทศน้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เพื่อไทยฉีก MOU สลัด “ก้าวไกล” พ้นขั้วรัฐบาลปมไม่ถอย ม.112

"วันชัย" ฟันธงนายกฯจบที่เพื่อไทย เชื่อ "เศรษฐา" ไม่แก้ ม.112

ข่าวที่เกี่ยวข้อง