คกก.ไต่สวนฯ ชง กกต.ยกคำร้อง "พิธา" ผิด ม.151 เหตุไม่พบ ITV ประกอบกิจการ

การเมือง
14 ส.ค. 66
18:58
1,957
Logo Thai PBS
คกก.ไต่สวนฯ ชง กกต.ยกคำร้อง "พิธา" ผิด ม.151 เหตุไม่พบ ITV ประกอบกิจการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดผลสอบ กกต.ปมรู้อยู่แล้วไม่สิทธิสมัคร ยกแรก คกก.ไต่สวนฯ ชงยกคำร้อง เหตุขณะ "พิธา" ยื่นสมัคร สส.ไม่พบไอทีวีประกอบกิจการอยู่-มีรายได้ แต่ยังต้องลุ้นอนุฯ วินิจฉัยสอบเพิ่ม คาดรอศาลรัฐธรรมนูญชี้สถานะ สส.ก่อนสรุปเสนอ กกต.

วันนี้ (14.ส.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุเมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า สำนวนการสอบสวนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.มาตรา 151 เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (6) เพราะเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 ได้ถูกส่งมายังชั้นสำนักงาน กกต.นั้น

มีรายงานว่า ผลสอบที่คณะกรรมการไต่สวนดำเนินการสืบสวนไต่สวนเสร็จสิ้น ได้เสนอความเห็นว่า "เห็นควรให้ยกคำร้อง" ด้วยเหตุผลว่า การดำเนินการตามมาตรา 151 เป็นคดีอาญาที่ต้องมีพยานหลักฐานชัดเจน แต่ขณะเปิดสมัครรับเลือกตั้ง สส. ช่วงวันที่ 4-7 เม.ย. ไม่พบว่าบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน มีการประกอบกิจการอยู่และมีรายได้จากการทำสื่อ

ทั้งนี้ คณะกรรมการไต่สวนได้สรุปสำนวนและเสนอรายงานไปยังเลขาธิการ กกต. ซึ่งได้มอบรองเลขาธิการ กกต.ให้ดำเนินการจ่ายสำนวนดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งพิจารณา ตามที่ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2563 กำหนด ก่อนที่จะเสนอให้ กกต.วินิจฉัย

แต่ในกรณีนี้คาดว่า คณะอนุวินิจฉัยฯ จะสอบสวนเพิ่มเติม และแจ้งให้นายพิธาได้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่จะรอคำวินิฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี กกต.ยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ขอให้วินิจฉัยสถานะ สส.ของนายพิธาจากเหตุเดียวกัน ก่อนที่จะสรุปสำนวนพร้อมความเห็นเสนอ กกต.พิจารณา เช่นที่เคยดำเนินการกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อครั้งถือหุ้นสื่อบริษัทวีลัค มีเดีย จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง