"ธรรญธร สุขข์เจริญ" ประเดิมเหรียญทองแดง รุ่น 49 กก.หญิง เอเชียนเกมส์

กีฬา
30 ก.ย. 66
17:36
591
Logo Thai PBS
"ธรรญธร สุขข์เจริญ" ประเดิมเหรียญทองแดง รุ่น 49 กก.หญิง เอเชียนเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อาร์ม" ธรรญธร สุขข์เจริญ ประเดิมเหรียญทองแดง รุ่น 49 กก.หญิง ให้ทีมจอมพลังไทย ในศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 เจ้าตัวสุดดีใจสถิติดีกว่าตอนซ้อม หวังลุยโอลิมปิก “ปารีสเกมส์“

วันนี้ (30 ก.ย.66) การแข่งขันยกน้ำหนัก มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเดิมชิงชัยวันแรก ทีมจอมพลังไทยส่ง 2 จอมพลังสาว "อาร์ม" ธรรญธร สุขข์เจริญ และ "แนน" ร.อ.หญิง ศานิกุณ ธนสาร ประเดิมลุ้นเหรียญรางวัลในรุ่น 49 กก.หญิง โดย "เสธ.ยอด"พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย, นางบุษบา ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคมฯ ในฐานะที่ปรึกษาประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย และ นายนิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพละศึกษา ในฐานะคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย เดินทางมาให้กำลังใจติดขอบสนามด้วย

เริ่มต้นท่า สแนทช์ "ธรรญธร" เรียกเหล็ก 86, 88, 90 กก.ยกผ่านทั้งหมด สถิติอยู่ที่ 90 กก. ต่อมาท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก "ธรรญธร" เรียกเหล็ก 105, 107, 109 กิโลกรัม ยกผ่านทั้งหมด สถิติอยู่ที่ 109 กก.ทำให้สถิติน้ำหนักรวมมี 199 กก. คว้าเหรียญทองแดงมาคล้องคอเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากเคยทำได้ในครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย นับเป็นเหรียญรางวัลแรกของจอมพลังไทยในรายการนี้

ส่วน ร.อ.หญิง ศานิกุณ ท่าสแนทช์ทำสถิติ 85 กก.แต่ท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก เรียกเหล็ก 103 กก.ยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง จึงไม่มีสถิติในท่านี้ และไม่มีสถิติ น้ำหนักรวม

ขณะที่ รี ซองกุม จากเกาหลีเหนือ โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ท่าสแนทช์ ยกได้ 92 กก., ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 124 กก.ทำลายสถิติโลก ของ เจียง ฮุยฮัว จากจีน ที่ทำไว้ 120 กก. และทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ พร้อมขยับน้ำหนักรวมไปอยู่ที่ 216 กก.ทำลายสถิติโลกเดิมของ เจียง ฮุยฮัว ของจีน ที่ทำไว้ 215 กก. และทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ คว้าเหรียญทองไปครองแบบช็อกแฟนกีฬาเจ้าถิ่น เนื่องจาก เจียง ฮุยฮัว ดีกรีแชมป์โลกตัวเต็งของจีน ออกสตาร์ตสวย จบอันดับ 1 ในท่าสแนทช์ ยกได้ 94 กก.ทำลายสถิติเอเชี่ยนเกมส์ แต่ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 119 กก.ทำให้น้ำหนักรวมอยู่ที่ 213 กิโลกรัม จึงได้เพียงเหรียญเงิน

ธรรญธร กล่าวว่า ดีใจมาก ๆ เพราะทำเต็มที่ที่สุดแล้วเป็นสถิติที่ดีกว่าตอนซ้อม ซึ่งตนเพิ่งกลับมาซ้อมได้เพียง 2 สัปดาห์ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ เหรียญนี้ขอมอบให้ตัวเองเพราะตั้งใจเต็มที่มาก ๆ รวมถึงให้คนไทย พ่อและแม่ ด้วย

เป้าหมายต่อไปอยากพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ ทั้งร่างกายและจิตใจ ส่วนโอลิมปิก ค.ศ.2024 ”ปารีสเกมส์“ ก็อยากไปให้ได้ เพราะน่าจะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของตัวเองเนื่องจากอายุเยอะแล้ว คงจะเล่นได้ไม่นานกว่านี้

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันของทีมยกเหล็กไทย วันที่ 1 ต.ค.2566 มีดังนี้ รุ่น 61 กก.ชาย กลุ่ม A นายธีรพงศ์ ศิลาชัย เวลา 15.00 น. (เวลาไทย 14.00 น.) รุ่น 67 กก.ชาย กลุ่ม A อส.ทพ.วิษณุ จันทรี และ จ.อ.อนุชา ดวงศรี เวลา 19.00 น. (เวลาไทย 18.00 น.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อีสปอร์ตไทย ชนะ เวียดนาม คว้าเพิ่มอีก 1 เหรียญทองแดง  

"ใบสน" ชนะ มองโกเลีย ตุนเหรียญทองแดง มวยสากลหญิง 70 กก.  

"พรชัย"เปิดใจหลังถูกตัดชื่อจากทีมตะกร้อ พลาดลงเล่นเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง