โอดอาหารเจแพง ผู้ค้าอ้างวัตถุดิบสูงราคาสูง

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 66
18:36
445
Logo Thai PBS
โอดอาหารเจแพง ผู้ค้าอ้างวัตถุดิบสูงราคาสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วัตถุดิบทำอาหารเจพุ่ง กระทบอาหารเจปรุงสำเร็จ สำรวจพบราคาสูงกว่าปีก่อน สะท้อนค่าใช้จ่ายช่วงเทศกาลเจสูงขึ้น แต่ผู้บริโภคยังจำเป็นต้องซื้อ

เสียงสะท้อนจากผู้บริโภคระบุในทิศทางเดียวกันว่า เทศกาลกินเจปีนี้ ราคาอาหารเจสำเร็จรูปแพงขึ้นกว่าปีก่อน ในขณะที่ฟากของแม่ค้าพ่อค้า แจงว่า สาเหตุที่อาหารมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบบางชนิดเช่น โปรตีนเกษตรและเครื่องปรุงรส ขยับราคาขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่สอบถามผู้บริโภคที่ตลาดที่สดย่านบางเขน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาอาหารปรุงสำเร็จปีนี้แพงขึ้นกว่าปีก่อน5-10 บาท เช่น ต้มจับฉ่าย เดิมซื้อถุงละ 45-50 บาท ราคาขายขณะนี้ถุงละ 60 บาท ทำให้ต้องลดปริมาณการซื้อลงและเลือกซื้อเฉพาะที่อยากกินจริงๆ และอาจจะไม่กินเจทุกวัน

ในขณะที่แม่ค้าในตลาดบอกว่า ราคาวัตถุดิบบางอย่างแพงขึ้นจริง แต่ผักสดบางชนิดราคาลดลง เช่น กะหล่ำปลี แต่เครื่องปรุงบางอย่างแพงขึ้น ดังนั้นเมื่อนำมาปรุงอาหาร จึงต้องขายแพงขึ้น และพยายามคงราคาไว้เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ซื้อมาก

ส่วนบรรยากาศกินเจในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผักสดหลายชนิดที่นำไปประกอบอาหารเจปรับราคาสูงขึ้น เช่น ผักกวางตุ้ง 80 บาทต่อกิโลกรัม ปรับเป็น 100 บาทต่อกิโลกรัม,ต้นหอม 50 บาทต่อกิโลกรัม ปรับเป็น 90 บาทต่อกิโลกรัม,คะน้าฮ่องเต้ 100 บาท ปรับเป็น 120 บาทต่อกิโลกรัม ,ถั่วลันเตา 100 บาทต่อกิโลกรัม ปรับเป็น 150 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนเห็ดฟาง และ เห็ดนางฟ้า ซึ่งนิยมซื้อไปประกอบอาหารเจ จากราคา 100 บาทต่อกิโลกรัม ปรับเป็น 150 บาทต่อกิโลกรัม  เฉลี่ยราคาผักปรับขึ้น 10 -50 บาทต่อกิโลกรัม 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ขณะที่นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีสินค้าที่ลดราคาสูงสุด 50% ในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ซอสมะเขือเทศ, หมวดซอสปรุงรสและเครื่องเทศ เช่น ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม, สินค้าหมวดสินค้าชำระร่างกาย เช่น ครีมอาบน้ำ น้ำยาบ้วนปาก,

หมวดผลิตภัณฑ์ซักล้าง เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาซักผ้า และน้ำยาทำความสะอาดพื้น ส่วนหมวดข้าวสารลดสูงสุด 42% ซึ่งทางห้างสรรพสินค้าต่างๆยืนยันว่ามีสินค้าจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคตลอดโครงการอย่างแน่นอน

ส่วนราคาผักสดราคาใกล้เคียงกับปีก่อน เช่น กะหล่ำปลี 40-45 บาทต่อกิโลกรัม กวางตุ้ง ราคา 35-45 บาทต่อกิโลกรัม ผักกาดขาว ราคา 50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกับตลาดทั่วไป เช่น หมี่โซบะ ราคา 50 บาทต่อกิโลกรัม ฟองเต้าหู้ทอด ราคา 170 บาทต่อกิโลกรัม โปรตีนเกษตร ราคา 200 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากกรมการค้าภายในจัดจำหน่ายอาหารเจปรุงสุกราคาประหยัด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค เช่น ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคาเริ่มต้น 35 บาทต่อจาน ข้าวต้มทรงเครื่องเจ ราคา 35 บาทต่อชาม ก๋วยเตี๋ยวเจ ราคา 50 บาทต่อชาม 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คะน้า-ผักบุ้งจีน ราคาขยับรับ "เทศกาลกินเจ"

"พรานนก-สี่มุมเมือง"คึกคัก ปชช.หาซื้อวัตถุดิบรับเทศกาลเจ

พาณิชย์จัดโมบายธงฟ้า 100 จุด ขายอาหารเจราคาถูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง