Faust หนังรัสเซียคว้าสิงโตทองคำ

Logo Thai PBS
Faust หนังรัสเซียคว้าสิงโตทองคำ

Faust ของอเล็กซานเดอร์ โซคูรอฟ ผู้กำกับชาวรัสเซีย ผลงานที่ตีแผ่กิเลสมนุษย์ต่ออำนาจ ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิกของเยอรมัน คว้ารางวัลสิงโตทองคำในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสประจำปีนี้

Faust ภาพยนตร์ภาษาเยอรมันของ อเล็กซานเดอร์ โซคูรอฟ ผู้กำกับชาวรัสเซีย ที่ดัดแปลงวรรณกรรมคลาสสิกของ โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ ในเรื่องราวของนักปราชญ์ผู้รอบรู้ แต่พ่ายแพ้ต่อกิเลสจนขายวิญญาณแก่ปีศาจเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ที่ไม่สิ้นสุด สะท้อนความหลงใหลซึ่งอำนาจที่อยู่ในมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นผลงานที่คว้ารางวัลสิงโตทองคำ เกียรติยศสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์นยานาชาติเวนิสประจำปีนี้

สำหรับ Faust เป็นภาคที่ 4 ของโซคูรอฟที่ตีแผ่ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับอำนาจในภาพยนตร์ ตั้งแต่ชีวิตส่วนตัวของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซี ใน Moloch เมื่อปี 1999 ชีวประวัติวลาดิมีร์ เลนิน ผู้นำมาร์กซิส ใน Taurus เมื่อปี 2000 และเรื่องราวของจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ผู้นำญี่ปุ่นเข้าร่วมฝ่ายอักษะช่วงสงครามโลกครั้งที่สองในผลงานปี 2005 อย่าง The Sun โดยผู้กำกับวัย 60 ปีใช้โอกาสในการรับรางวัลเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายชาติในยุโรปให้ช่วยเหลืองบประมาณด้านวัฒนธรรม เพราะเป็นรากฐานในการพัฒนาสังคมของแต่ละชาติ

เวนิสปีนี้มีตัวแทนจากจีนประสบความสำเร็จถึง 2 เรื่อง ทั้ง ไช่ชั่งชิ้น ผู้กำกับชาวจีนที่พลิกโผคว้าสิงโตเงินจากการเสนอภาพชีวิตคนงานที่ทิ้งภาระหนี้สินเพื่อตามล้างแค้นฆาตกรที่สังหารน้องชายใน People Mountain People Sea และเย๋เต๋อเฉียน ดาราสาวรุ่นใหญ่จากฮ่องกงอย่าง สามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากการรับบทหญิงรับใช้ผู้เปรียบเสมือนแม่ในเรื่อง A Simple Life
 
ขณะที่บทชายหนุ่มที่ต่อสู้กับอาการเสพติดทางเพศใน Shame ส่งให้ ไมเคิล แฟสเบนเดอร์ นักแสดงหนุ่มไอริช คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ส่วนผลงานของประเทศเจ้าภาพในปีนี้สามารถคว้ารางวัลในสาขา Special Jury Prize จากภาพยนตร์เรื่อง Terraferma ที่นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวชาวประมงในซิซิลี ที่ท้าทายกฎหมายในการให้ที่พักพิงแก่ผู้อพยพชาวเอธิโอเปียซึ่งกำลังตั้งท้องพร้อมลูกชาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง