ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยหลงเหลือแล้ว! อิสราเอลโจมตีไม่ยั้ง กาซา ซิตี

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 66
08:29
5,593
Logo Thai PBS
ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยหลงเหลือแล้ว! อิสราเอลโจมตีไม่ยั้ง กาซา ซิตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอกจากสงครามในกาซาที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ บริเวณพรมแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลก็เผชิญศึกหนัก ทำให้อิสราเอลต้องออกโรงขู่เลบานอนให้ควบคุม "เฮซบอลเลาะห์" ขณะที่ UN แสดงความกังวล หลังอิสราเอลเดินหน้าโจมตีหลายพื้นที่ทั้งตอนกลางกาซาและค่ายผู้ลี้ภัย

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2566 รถถังอิสราเอลยิงใส่ฝั่งเขตกาซาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการสู้รบที่ใกล้จะล่วงเข้าสู่เดือนที่ 3 และความเข้มข้นในการสู้รบของอิสราเอลที่เพิ่มมากขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะทางตอนกลางของเขตกาซา โดยกองทัพอิสราเอลได้ประกาศเตือนพลเรือนในกาซาให้อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าว แม้จะมีเสียงคัดค้านว่า "ไม่มีสถานที่ปลอดภัยเหลือแล้วก็ตาม"

สถานการณ์นี้ทำให้องค์การสหประชาชาติ แสดงความกังวลหลังจากมีรายงานการโจมตีของอิสราเอลที่คร่าชีวิตผู้คนหลายสิบคนในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่ง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งการยกระดับการโจมตีของอิสราเอล เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลออกมาเตือนว่าสงครามอาจดำเนินยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน

สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ เผยภาพนาทีความวุ่นวายภายในโรงพยาบาลในเมืองคานยูนิส ทางตอนใต้ของกาซา ที่ต้องรับผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง หลังอิสราเอลเปิดการโจมตีบริเวณหน้าโรงพยาบาล

กระทรวงสาธารณสุขภายใต้การดูแลของกลุ่มฮามาสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 195 คนทั่วกาซา ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 21,100 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิงและบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 55,000 คน

ทีมศัลยแพทย์นานาชาติเดินทางลงพื้นที่โรงพยาบาลยูโรเปียนในคานยูนิส เพื่อช่วยแพทย์ท้องถิ่นทำการผ่าตัด ซึ่งคณะในครั้งนี้นำโดย ราห์มา เวิลด์ไวด์ องค์กรการกุศลอิสลามไม่แสวงผลกำไร ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ และประกอบไปด้วยศัลยแพทย์ 6 คน

ขณะที่สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์เผยภาพคณะแพทย์ที่กำลังทำการรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บภายในจาบาเลียพร้อมระบุว่า ศูนย์การแพทย์ในจาบาเลีย คือ "สถานที่ให้บริการทางการแพทย์สุดท้าย" สำหรับประชาชนในตอนเหนือของกาซาเนื่องจากโรงพยาบาลทั้งหมดปิดให้บริการแล้ว

โฆษกรัฐบาลอิสราเอลแถลงกล่าวโทษกลุ่มฮามาสและองค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือ UNRWA ว่า ขัดขวางไม่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงผู้คนในเขตกาซา

ขณะที่โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า ขณะนี้กองกำลัง กำลังปฏิบัติการอยู่ในหลายพื้นที่ของกาซา โดยเฉพาะ Al-Bureij และ คานยูนิส ซึ่งเป็นฐานก่อการร้ายของกลุ่มฮามาส นอกจากนี้ยังมีทหารเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 นาย ทำให้จำนวนทหารอิสราเอลที่เสียชีวิตในปฏิบัติการนี้เพิ่มขึ้นเป็น 166 คน

อิสราเอลเตือนเลบานอน ควบคุม "เฮซบอลเลาะห์"

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงฉุกเฉินอิสราเอล ออกมาเตือนเลบานอน ให้หยุดการโจมตีของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยระบุว่า เวลาแห่งการแก้ปัญหาทางการทูตกำลังจะหมดลง หากโลกและรัฐบาลเลบานอนไม่ดำเนินการเพื่อปกป้องผู้คนทางตอนเหนือของอิสราเอลและไม่แยกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ออกจากชายแดน กองทัพอิสราเอลจะเป็นฝ่ายดำเนินการเอง

ขณะที่บรรดาครอบครัวและเพื่อนของ ตัวประกันชาวสหรัฐฯ-อิสราเอล วัย 23 ปี รวมตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน เรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลช่วยเหลือตัวประกันรายนี้ ที่ถูกจับตัวไปจากเทศกาลดนตรีโนวา การประท้วงที่มีขึ้นภายในสนามบินนี้มีขึ้นเนื่องจากตัวประกันคนดังกล่าว มีกำหนดการเดินทางมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่กลับเผชิญเหตุร้ายดังกล่าว

ขณะที่บริเวณชายแดนระหว่างอิสราเอล-เลบานอน กองทัพอิสราเอล ระบุว่า ระบบ Iron Dome สามารถสกัดกั้นขีปนาวุธจำนวนหนึ่งที่ถูกยิงข้ามมาจากฝั่งเลบานอนได้ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โดยบริเวณชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ ยังคงพบเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่อยู่อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่าง 2 ฝ่ายที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้นำตุรกีเปรียบนายกฯ อิสราเอลเหมือน "ฮิตเลอร์"

ขณะที่ เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี ระบุว่า เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ไม่ต่างไปจาก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์  และเปรียบเทียบการโจมตีกาซาของอิสราเอลว่าเหมือนกับการปฏิบัติต่อชาวยิวของนาซี พร้อมทั้งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่เยอรมันไม่สามารถออกมาพูดต่อต้านการกระทำของอิสราเอลได้เพราะยังคงต้องชดใช้ให้กับฮิตเลอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง