กทม.ลั่นยกเลิก "ครูเวร" 100% ตั้งแต่ ก.ย.66

สังคม
23 ม.ค. 67
17:12
1,500
Logo Thai PBS
กทม.ลั่นยกเลิก "ครูเวร" 100% ตั้งแต่ ก.ย.66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ชี้ยกเลิก "ครูเวร" 100% ตั้งแต่เดือน ก.ย.66 โดยจ้างเอกชนดูแลความปลอดภัยแทน แต่ยอมรับมีบางโรงเรียนให้ครูอยู่เวรเสาร์-อาทิตย์ช่วงกลางวัน เพราะอยู่ในช่วงรับสมัครนักเรียน

วันนี้ (23 ม.ค.2567) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงประเด็น ครม. มีมติยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ โดยกล่าวว่า ครูเวร เป็นเรื่องที่ทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562-2564 เนื่องจากมีประกาศจากสำนักการศึกษา ให้สำนักงานเขตสามารถจ้างเอกชนเข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้

ปัจจุบันบริบทของแต่ละโรงเรียนแตกต่างกัน ในช่วงนี้โรงเรียนแจ้งว่าอยู่ระหว่างเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ จึงต้องมีครูประจำ เพราะวันเสาร์-อาทิตย์ หากพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่คนเดียว จะไม่มีครูรับเรื่องในการรับสมัครนักเรียน บางโรงเรียนจึงมีครูเวรอยู่ในช่วงกลางวัน แต่ช่วงกลางคืนทุกโรงเรียนไม่มีครูมาประจำแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการได้ลงนามในประกาศเมื่อเดือน ก.ย.2566 ให้จ้างเอกชนเข้ามาดูแลความปลอดภัยได้ ดังนั้น กทม.มีระเบียบรองรับเรียบร้อยแล้วในเรื่องนี้

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ไม่ใช่แค่โรงเรียนที่มีการอยู่เวร แต่ กทม.มีระเบียบการอยู่เวรเช่นเดียวกัน ทั้งที่มีพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นจำนวนมากในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ขณะนี้จึงมีนโยบายว่าไม่จำเป็นต้องอยู่เวร โดยให้ทุกคนไปดูแลครอบครัวของตัวเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติ ครม. ยกเลิก "ครูเวร" ทั่วประเทศ นายกฯ ชี้เทคโนโลยีพัฒนาแล้ว 

สพฐ.ชง ครม.ขอ "ภารโรง" คืนให้ทุกโรงเรียน ลดภาระ "ครูเวร" 

สหพันธ์ครู ชร. เรียกร้องยกเลิก "ครูเวร" ย้ำหน้าที่หลักคือสอนหนังสือ 

ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหาชายทำร้ายครูเชียงรายบาดเจ็บสาหัส 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง