ทนายยื่นค้านฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" คุมเข้มศาลอาญา

การเมือง
14 ก.พ. 67
10:56
876
Logo Thai PBS
ทนายยื่นค้านฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" คุมเข้มศาลอาญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความสิทธิมนุษยชน ยื่นคัดค้านการฝากขัง 3 นักกิจกรรมทางการเมือง "ตะวัน-แฟรงค์-สายน้ำ" ขณะที่ศาลอาญานำแผงเหล็กปิดกั้นทางขึ้นอาคาร คัดกรองคนเข้าออกอย่างเข้มงวด

วันนี้ (14 ก.พ.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พบเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนเดินทางมารักษาความปลอดภัยรอบอาคารศาลอาญา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางขึ้นอาคาร โดยเปิดช่องทางเข้าออกเพียงช่องเดียวเท่านั้น เพื่อคัดกรองบุคคลอย่างเข้มงวด

พนักงานสอบสวนนำ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวมาถึงศาลอาญา ส่วนนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ ยังอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง

อ่านข่าว ฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ตำรวจยื่นค้านประกัน-ก่อเหตุซ้ำ

ทนายความยื่นค้านฝากขัง

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อยื่นคัดค้านการฝากขัง นักกิจกรรมทางการเมืองทั้ง 3 คน คือ ตะวันและแฟรงค์ ผู้ต้องหาในคดีขัดขวางขบวนเสด็จ และสายน้ำ ผู้ต้องหาในคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง

พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ต้องยื่นคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะต้องจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไปฝากขัง ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา การไต่สวนฝากขังนัดแรก ศาลต้องไต่สวนฝั่งผู้ฝากขังว่ามีเหตุผลอะไร แต่เมื่อวานนี้จะเห็นได้ว่า ไม่มีการไต่สวนฝากขังคดีของนักข่าวทั้ง 2 คน

ดังนั้น การฝากขังต่อศาลจะต้องมีเหตุผลตามกฎหมายที่เพียงพอ โดยจะเสนอเหตุผลต่อศาลให้เห็นว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและข้อหาที่ถูกดำเนินคดีนั้นเป็นข้อหาที่หนักเกินไปกว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหา

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นเรื่องพนักงานสอบสวน ยื่นท้ายคำร้องคัดค้านการประกันตัว ประเด็นนี้ยังไม่เห็น เพราะตัวเองเพิ่งเดินทางมาถึงแต่ก็เชื่อว่า ทางพนักงานสอบสวนต้องคัดค้านการประกันตัวอยู่แล้ว โดยหากศาลอนุญาตให้ฝากขังแล้ว จะดำเนินการยื่นประกันตัวในชั้นศาลหรือไม่ เบื้องต้นขอปรึกษากับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนก่อน

อ่านข่าว ฝุ่น กทม.-ปริมณฑล "สีแดง" 20 พื้นที่ สูงสุด 95.8 มคก./ลบ.ม.

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทนายความ ระบุอีกว่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการพบพูดคุยกับผู้ต้อง หาทั้ง 3 คน เนื่องจากถูกแยกไปคุมขังต่างสถานีตำรวจ ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เนื่องจากตัวผู้ต้องหาเองหากถูกออกหมายจับที่สถานีตำรวจพื้นที่ใด ก็ต้องไปคุมขังที่พื้นที่นั้น อันเป็นที่ทำการของพนักงานสอบสวนผู้ออกหมายจับ เว้นแต่ว่ามีเหตุอันควร

กรณีนี้ไม่มีเหตุอันควรที่จะจำเป็นต้องแยกคุมขังแต่อย่างใด จึงมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ซึ่งเรื่องนี้ตัวเองก็คงจะต้องพูดในระหว่างการไต่สวนในชั้นศาล เพื่อให้ศาลเห็นว่า มีการกระทำที่ไม่ถูกหลักกฎหมาย
เจ้าหน้าที่ศาลอาญา นำแผงเหล็กมาวางกั้นเพื่อควบคุมและตรวจตราเข้ม

เจ้าหน้าที่ศาลอาญา นำแผงเหล็กมาวางกั้นเพื่อควบคุมและตรวจตราเข้ม

เจ้าหน้าที่ศาลอาญา นำแผงเหล็กมาวางกั้นเพื่อควบคุมและตรวจตราเข้ม

ส่วนกรณีของสายน้ำ ที่ถูกออกหมายจับตั้งแต่เดือน พ.ค.2566 แต่เพิ่งถูกจับกุมเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ทนายความเชื่อว่า สื่อมวลชนทุกคนตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งจากข้อเท็จจริงแล้วคดีนี้ สายน้ำ ได้ปรากฏตัวต่อหน้าพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง

ก่อนหน้านี้หลายครั้งหลังถูกออกหมายจับ แต่ก็ไม่ถูกตำรวจจับกุมแต่อย่างใด จึงถือได้ว่าหมายจับสิ้นผลแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า การจับกุมเป็นการจับกุมที่ถูกต้องหรือไม่ จึงเป็นข้อสงสัยว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บหมายจับไว้เป็นระยะเวลานาน

ต่อมาเวลาประมาณ 11.20 น. ตำรวจ สน.พระราชวัง ควบคุมตัวสายน้ำ จาก สน.ทุ่งสองห้อง ไปยังศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องฝากขังต่อศาล โดยระหว่างที่รถควบคุมผู้ต้องหาได้ขับมาถึงศาลอาญา มีประชาชนบางส่วนมารอให้กำลังใจและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนที่รถควบคุมตัวผู้ต้องหาจะขับไปบริเวณด้านหลังของศาล

ขณะที่ตะวันและแฟรงค์ อยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาการยื่นฝากขัง โดยพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้ยื่นคัดค้านการขอประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน ซึ่งทนายความของกลุ่มนักกิจกรรมแจ้งต่อศาลยื่นคัดค้านคำร้องขอฝากขัง เพราะมองว่าผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

มองรักผ่าน “ลูกพญาแร้ง” รับวาเลนไทน์ “ป๊อก-มิ่ง” พ่อแม่มือใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง