หนุนตั้งศูนย์ทดสอบครูมวยไทยเชียงใหม่ ดันมวยไทย Soft Power สู่สากล

ภูมิภาค
21 ก.พ. 67
10:45
218
Logo Thai PBS
หนุนตั้งศูนย์ทดสอบครูมวยไทยเชียงใหม่ ดันมวยไทย Soft Power สู่สากล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มวยไทย คือ หนึ่งในวัฒนธรรมไทยที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ถูกเลือกเป็น 1 ใน 5 จังหวัด การตั้งศูนย์ทดสอบครูมวยไทย ตามนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลยกระดับผู้ฝึกสอนครูมวยไทยให้ได้มาตรฐานสากล

ชาวต่างชาติทุกเพศทุกวัยจากทั่วโลกทั้งชาวยุโรป และ เอเชีย มากกว่าร้อยคนผลัดเปลี่ยนเข้ามาเรียนมวยไทยในโรงเรียนสอนมวยไทย Dang Muay Thai Chiang Mai บริเวณริมคูเมืองเชียงใหม่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

บางคนอาจเรียนมวยไทยเพื่อออกกำลังกาย บางคนก็หวังเรียนรู้วัฒนธรรม แต่จำนวนไม่น้อยตั้งใจเรียนมวยเพื่อเป็นนักชกอาชีพ ใช้กำปั้นและอาวุธต่างๆ ในร่างกายเป็นใบเบิกทางสู่ เกียรติยศ ชื่อเสียง และเงินทอง เพราะนักชกยอดฝีมือในปัจจุบันต่างมีรายได้มหาศาล

นอกจากการต่อย เตะ และ ฟันศอก นักท่องเที่ยวทุกคนยังจะได้เรียนการไหว้ครู ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญของหลักสูตรมวยไทย ที่ครูมวยจะถ่ายทอดแก่ศิษย์ทุกคน

จูเลียน ชายชาวเบลเยียม เป็นหนึ่งในชาวต่างชาติที่สมัครเข้ามาเรียนมวยไทยในโรงเรียนสอนมวยไทยมากว่า 1 ปีแล้ว เป้าหมายก็เพื่อเตรียมตัวขึ้นชกบนเวทีมวยอาชีพในปีหน้า

ผมเรียนมวยไทย มา 1 ปีแล้ว ผมพยายามเรียนรู้การต่อสู้ และมาเรียนทุกๆ วัน เพราะอยากขึ้นชกบนสเตเดียมในปีหน้า

เกษม สุวรรณ ครูมวย และ เจ้าของ Dang Muay Thai Chiang Mai เล่าว่าเขาต่อยมวยตั้งแต่เด็กจนเป็นหนุ่มใหญ่ เมื่อแขวนนวมจึงผันตัวมาเป็นครูมวย ก่อนจะเห็นโอกาสเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย จึงตั้งโรงเรียนมวยของตนเอง เริ่มแรกเป็นการสอนแบบตัวต่อตัว ก่อนจะขยายโรงเรียนให้ใหญ่ขึ้น และถือได้ว่าธุรกิจประสบผลสำเร็จพอสมควร

ผมมีลูกศิษย์เข้ามาเรียนมวยวันละร้อยกว่าคน นอกจากนี้ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งการเปิดห้องให้นักมวยพัก ขายอุปกรณ์ กางเกงมวย และ เสื้อ บางคนเรียนจริงจังจะเรียนใช้เวลาเรียนตามวีซ่าที่ได้ นานสุดเป็นปี นักเรียนของผมบางคนเข้ามาตั้งแต่เปิดโรงเรียนมาจนถึงเดียวนี้ ก็ยังเรียนอยู่อีกหลายคน

กระแสความนิยมของมวยไทย ทำให้รัฐบาลมีแผนจัดตั้งศูนย์ทดสอบครูมวยไทยขึ้นที่เชียงใหม่ ตามนโยบายSoft Power เพื่อยกระดับผู้ฝึกสอนครูมวยไทยให้ได้มาตรฐานสากล

ประสิทธิ์ แดงสุวรรณ เลขาชมรมมวยสยามภาคเหนือ ระบุว่าศูนย์ทดสอบครูมวยไทยถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะในอดีตครูมวยไทยมักเป็นนักมวยเก่า หรือ ผู้จบการศึกษาจากสถาบันการพลศึกษา หากมีการตั้งศูนย์ทดสอบครูมวยเพื่อออกใบรับรองคุณภาพครูมวยไทยจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็จะได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ

ปัจจุบันแม้จะมีการเปิดอบรมอยู่เรื่อยๆ แต่ครูมวยก็ยังไม่เพียงพอ ต่างประเทศยังมีความต้องการมาก เช่นในประเทศจีนยังต้องการครูมวย 400-500 คน เช่นเดียวกับในยุโรป ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างมาก

เรียนมวยไทย ต้องมาที่ประเทศไทย เคยมีลูกศิษย์บอกกับผมว่าเก็บเงินมาทั้งชีวิตเพื่อจะบินมาเรียนมวยไทย ได้ยินแล้วรู้สึกภูมิใจในความเป็นไทย และ ศิลปะมวยไทยของเรา

ชาตรี เชื้อมโนชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ฝ่ายกีฬามวย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าการสนับสนุนให้กีฬามวยไทยเป็น Soft Power ที่ทำรายได้แก่ประเทศ ควรมีการผ่อนผันขยายเวลาการให้วีซ่าแก่นักกีฬาต่างชาติให้อยู่เรียนมวยไทยได้นานขึ้น

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีค่ายมวยเล็กใหญ่จำนวนกว่าร้อยค่าย แต่ค่ายที่ได้มาตรฐานยังมีน้อย จึงต้องพยายามผลักดันให้ค่ายมวยเหล่านี้ เป็นสถานที่ฝึกซ้อมมวยที่มีมาตรฐาน สร้างเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติ

บางคนเป็นนักมวยเก่าที่เปิดสอนมวยเป็นอาชีพเสริม ในเรื่องของระเบียบวินัย หรือมาตรฐาน ก็ยังต้องเข้าไปควบคุมอยู่ บางค่ายมวยทำไม่ดีก็ต้องให้เขาปิดไปก่อน โดยเฉพาะบางค่ายมีการปล่อยให้สูบบุหรี่ หรือมีการดื่มสุรา เราถือว่าไม่ใช่กีฬา หากยังมีอยู่ก็ต้องให้ปิดเลย

ภายในเดือนมีนาคมนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เตรียมเปิดศูนย์ทดสอบ เพื่อออกใบรับรองคุณภาพครูมวยไทยที่ได้รับการรับรองจากทั้งสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน โดยกระจายอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ ที่ เชียงใหม่ สงขลา นครราชสีมา ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร

รายงาน : พยุงศักดิ์ ศรีวิชัย ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง