ยกเลิกภาษีนำเข้า อานิสงส์ “FTA ไทย-ศรีลังกา”ดันสินค้าเกษตรโต

เศรษฐกิจ
28 ก.พ. 67
16:11
212
Logo Thai PBS
ยกเลิกภาษีนำเข้า อานิสงส์ “FTA ไทย-ศรีลังกา”ดันสินค้าเกษตรโต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สศก. เผย FTA ไทย-ศรีลังกา โอกาสทองสินค้าเกษตรไทย ตีตลาดศรีลังกา ภาษีลดลง 85% ก่อนสยายปีกรุก ตลาดเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

วันนี้ (28 ก.พ.2567) นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า หลังจากที่ไทยมีการลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย–ศรีลังกา FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

พิธีลงนามความตกลงFTA ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567  ที่ กรุงโคลัมโบ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ซึ่งเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

พิธีลงนามความตกลงFTA ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ กรุงโคลัมโบ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ซึ่งเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

พิธีลงนามความตกลงFTA ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ กรุงโคลัมโบ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ซึ่งเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเปิดตลาดสินค้า ในการยกเลิก/ลดภาษี ในระดับร้อยละ 85 ของจำนวนรายการสินค้าทั้งหมด ปัจจุบันทั้งสองประเทศอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมายของแต่ละประเทศเพื่อให้ความตกลง มีผลบังคับใช้ก่อนปลายปี 2567

ทั้งนี้ไทยกับศรีลังกามีมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรระหว่างในปี 2564 - 2566 เฉลี่ย 3,248 ล้านบาทต่อปี สำหรับไทยส่งออกไปศรีลังกาเฉลี่ยมูลค่า 2,975 ล้านบาทต่อปี นำเข้า เฉลี่ย 273 ล้านบาทต่อปี

นายฉันทานนท์ กล่าวอีกว่า การจัดทำ FTA ฉบับนี้ ศรีลังกาได้ลดหรือยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรสำคัญให้ไทย เช่น ปลามีชีวิต ปลาทะเลแห้ง เครื่องปรุง กุ้งมีชีวิต สด/แช่เย็น เมล็ดพืชผักสำหรับเพาะปลูก อาหารสัตว์และของปรุงแต่งที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ และอาหารปรุงแต่งที่ทำจากธัญพืช ซึ่งเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการส่งออกไปตลาดโลกสูง ในขณะที่ศรีลังกามีความต้องการนำเข้าจากตลาดโลกจึงเป็นโอกาสให้สินค้าเกษตรไทย

อาหารทะเล

อาหารทะเล

อาหารทะเล

ทั้งนี้ สำหรับสินค้าเกษตรที่ไทยเปิดตลาดให้ศรีลังกา ส่วนใหญ่เป็นสินค้าวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น แป้งข้าวสาลี ชา มะพร้าวฝอย ปลาทูน่าแช่แข็ง อบเชย กุ้ง หมึกแช่แข็ง และกุ้งมีชีวิต/สด/แช่เย็น

เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นและจะช่วยลดต้นทุนการผลิตในอนาคตอีกด้วย
ธัญพืช

ธัญพืช

ธัญพืช

เลขาธิการสศก. กล่าวอีกว่า ความตกลงเขตการค้าเสรีฉบับนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องพิสูจน์ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับศรีลังกา ยังสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของสองประเทศที่จะยกระดับการค้า การลงทุน การอำนวยความสะดวกในทางการค้าให้มากยิ่งขึ้น

และยังเป็นโอกาสในการขยายการค้าการลงทุนของไทยไปยังตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เนื่องจากศรีลังกาตั้งอยู่กลางมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งจะส่งผลให้ไทยสามารถกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกได้

อ่านข่าวอื่นๆ:

รับเทรนด์โลกยุคใหม่ สนค.ดัน Event Tourism ชูวัฒนธรรมย้อนยุค

3 วิสาหกิจ "หอมมะลิอีสาน" เจาะตลาดข้าวพรีเมี่ยมในเยอรมนี

บอร์ดค่าจ้างเคาะสูตรคำนวณใหม่ นำร่อง 10 จว.ขึ้นค่าแรงรอบ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง