สอบปม "กะเทยฟิลิปปินส์" อยู่ไทยผิด กม. บางคนหนีกลับประเทศ

อาชญากรรม
5 มี.ค. 67
13:31
3,261
Logo Thai PBS
สอบปม "กะเทยฟิลิปปินส์" อยู่ไทยผิด กม. บางคนหนีกลับประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบปากคำคู่กรณีสองฝ่าย ปมกะเทยฟิลิปปินส์รุมทำร้าย จนกะเทยไทยรวมตัวย่านสุขุมวิท ขณะที่เพื่อนผู้เสียหายเรียกร้องตรวจสอบอยู่ในไทยเกินกำหนดหรือไม่ ระบุผู้ก่อเหตุบางส่วนหนีกลับประเทศแล้ว ขอให้เร่งตามตัวมาดำเนินคดี

วันนี้ (5 มี.ค.2567) กลุ่มเพื่อนผู้เสียหายชาวไทย ที่ถูกกลุ่มกะเทยชาวฟิลิปปินส์ทำร้าย เดินทางมาเป็นกำลังใจให้เพื่อนหลังถูกเชิญตัวมาสอบปากคำ ที่ สน.ลุมพินี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เพื่อนผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มของตัวเองเดินทางไปที่โรงแรมในซอยสุขุมวิท เพื่อเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ก่อเหตุ แต่หนึ่งในกลุ่มเพื่อนได้ไลฟ์สดจนเป็นกระแสในสื่อออนไลน์ และเกิดการรวมตัวของกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศเป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้มีการนัดหมาย ก่อนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น ขณะนั้นกลุ่มของตัวเองไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ เนื่องจากถูกเชิญตัวมาสอบปากคำที่ สน.ลุมพินี แล้ว

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองฝั่งเคยมีปากเสียงกันและมีพฤติกรรมเขม่นกัน โดยตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มชาวฟิลิปปินส์เข้ามาอาศัยอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะอยู่ในพื้นที่นานกว่า 2 เดือน และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าเข้ามาประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาตในประเทศไทยหรือไม่

กลุ่มเพื่อนผู้เสียหาย ยังระบุว่า ในวันเกิดเหตุรุมทำร้ายคนไทย มีชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 10 คน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบปากคำเพียง 4 คน โดยมีรายงานว่าบางส่วนเดินทางออกจากที่พักไปสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อกลับฟิลิปปินส์ จึงอยากให้ตำรวจเร่งติดตามตัวบุคคลดังกล่าวมาดำเนินคดี

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้เสียหายและผู้ก่อเหตุเพื่อหาข้อเท็จจริง ขณะที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักอาศัยของกลุ่มชาวฟิลิปปินส์ ว่าได้แจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เรื่องการให้ที่พักพิงกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบการอยู่อาศัยในไทยเกินกำหนด และการเข้ามาประกอบอาชีพในไทยของกลุ่มชาวฟิลิปปินส์ดังกล่าว

ความคืบหน้าการดำเนินคดี พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 กล่าวว่า จากการสอบปากคำกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศชาวไทยทั้งหมด 7 คน เบื้องต้นทราบว่าทั้งสองฝ่ายมีปัญหากันมาก่อน เคยถูกเชิญตัวมาไกล่เกลี่ยกันที่ สน.ปทุมวัน แล้วครั้งหนึ่ง ก่อนปล่อยตัวกลับไป และก่อเหตุรุมทำร้ายกันเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้เสียหายจึงตามไปถึงที่พักของกลุ่มผู้ก่อเหตุชาวฟิลิปปินส์

เมื่อตำรวจทราบข่าวจึงเดินทางเข้าไปยับยั้งเหตุการณ์ไม่ให้สถานการณ์บานปลาย พร้อมเชิญผู้ก่อเหตุชาวฟิลิปปินส์และกลุ่มผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สน.ลุมพินี แต่กระแสสังคมกลับทำให้มีกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อกดดันชาวฟิลิปปินส์ที่พักอาศัยอยู่ในโรงแรมดังกล่าว ตำรวจจึงต้องนำกำลังจากสถานีตำรวจข้างเคียงกว่า 40 นายเข้าไปนำตัวชาวฟิลิปปินส์ที่พักอาศัยอยู่ออกมาจากโรงแรม เพราะกลัวว่าสถานการณ์จะบานปลายขึ้น แต่ขณะนั้นกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศได้เข้ามารุมทำร้ายจนทำให้ชาวฟิลิปปินส์ บาดเจ็บ 1 คน

ส่วนการดำเนินคดีเบื้องต้นตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้เสียหายเป็นชาวไทย เพื่อระบุตัวบุคคลผู้ก่อเหตุ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บชาวฟิลิปปินส์ เบื้องต้นนำตัวมาสอบปากคำ 4 คน โดยหนึ่งในผู้รับบาดเจ็บได้แจ้งความดำเนินคดีผู้ที่ทำร้ายขณะนำตัวมาที่ สน. เบื้องต้นตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดและคลิปวีดิโอที่เผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ ว่ามีใครเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่

นอกจากนี้ ยังได้ประสานตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบการกระทำความผิดของกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศชาวฟิลิปปินส์ว่าได้เดินทางเข้าประเทศโดยถูกกฎหมาย หรืออยู่เกินกว่าระยะเวลากำหนดหรือไม่ ส่วนประเด็นที่เข้ามาประกอบอาชีพในไทยหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "กะเทยไทย" รวมตัวซอยสุขุมวิท 11 หลังเหตุถูกกะเทยฟิลิปปินส์รุมทำร้าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง