ชาวนาอยุธยาร้องรัฐบาล ขยายเวลารับจำนำข้าว

ภูมิภาค
26 ก.ย. 54
14:12
10
Logo Thai PBS
ชาวนาอยุธยาร้องรัฐบาล ขยายเวลารับจำนำข้าว

จากสถานการณ์วิกฤตน้ำท่วมทำให้ชาวนาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเกือบทั้งหมดต้องเร่งเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด จึงขอให้รัฐบาลขยายเวลาประกันรายได้จากรัฐบาลชุดที่แล้วออกไปก่อน เนื่องจากไม่มีผลผลิตที่จะเข้าโครงการรับจำนำ

ชาวนาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยากว่า50 คนรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินส่วนต่างราคาข้าวตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร สำหรับชาวนาที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมที่เริ่มเพาะปลูกข้าวตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ก.ย.2554 ทั้งนี้แม้ชาวนาจะเร่งเก็บเกี่ยวข้าวตามคำแนะนำของรัฐบาล แต่ผลผลิตที่ขายให้กับพ่อค้า และ โรงสีแปรเป็นข้าวสารได้เงินเพียงตันละ 3 พันบาท จากราคาตลาดในขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นกว่าตันละ 10,000 บาท

ตัวแทนชาวนาส่วนหนึ่งบอกว่า หากรัฐบาลยืนกรานดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้จะเดินทางเข้าไปร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี โดยย้ำว่า หากดำเนินโครงการตามกำหนดเดิมชาวนาส่วนใหญ่อาจไม่ได้รับประโยชน์ เนื่องจากพ่อค้าโรงสีและผู้ส่งออกกว้านซื้อไปก่อนหน้านี้หมดแล้ว ขณะที่ชาวนากลับมีแต่หนี้สินโดยที่มาตรการพักหนี้เกษตรกรไม่ช่วยเหลือชาวนาอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติพิจารณาขยายเวลาดำเนินโครงการรับจำนำข้าวออกไปอีกอย่างน้อย 1-2 เดือนเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม และ ป้องกันปัญหาพ่อค้าสวมสิทธิ์นำข้าวเข้าโครงการแต่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง