สายการบิน "ออลนิปปอน" แถลงขอโทษ หลังนักบินกดปุ่มผิดทำเครื่องบินหงายท้อง

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 54
08:55
19
Logo Thai PBS
สายการบิน "ออลนิปปอน" แถลงขอโทษ หลังนักบินกดปุ่มผิดทำเครื่องบินหงายท้อง

ผู้บริหารสายการบิน "ออล นิปปอน แอร์เวย์" ของญี่ปุ่นออกมาขอโทษต่อสาธารณชน หลังเกิดเหตุเครื่องบินพลิกจนเกือบหงายท้อง เพราะนักบินผู้ช่วยกดปุ่มผิด

สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของญี่ปุ่น และ คณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคม สร้างภาพจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ หรือ ANA เที่ยวบินในประเทศ เที่ยวบินที่ NH140 ระหว่างเกาะนาฮาสู่สนามบินฮาเนดะ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมาที่เกิดพลิกถึง 140 องศาระหว่างบินอยู่ที่ระดับความสูง 12,500 เมตร ทำให้เครื่องร่วงลงมาถึง 1,900 เมตร ก่อนที่นักบินผู้ช่วยจะสามารถควบคุมการทรงตัวของเครื่องได้

 
สาเหตุเกิดจากนักบินผู้ช่วยกดปุ่มผิด เพราะคิดว่าปุ่มบังคับหางเสือเป็นปุ่มเปิดประตูเพื่อจะเปิดให้นักบินที่ 1 ที่ออกไปเข้าห้องน้ำ ได้กลับเข้ามาในห้องนักบิน แต่เคราะห์ดีที่ขณะเกิดเหตุผู้โดยสาร 112 คน ถูกแรงจีกดตรึงอยู่กับที่นั่งแต่มีรายงานพนักงานบริการบนเครื่องบินบาดเจ็บ 2 คน
 
เหตุการณ์ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันพุธ และ ทำให้สายการบิน ANA ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริง กระทั่งรองประธานบริษัทต้องออกมาแถลงข่าวขอโทษในวันนี้ และ แสดงความเสียใจที่ไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างทันท่วงที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง