พายุนาลแกถล่มเกาะไหหลำ

Logo Thai PBS
พายุนาลแกถล่มเกาะไหหลำ

พายุโซนร้อนนาลแกพัดขึ้นฝั่งที่เกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีนแล้ว แม้จะทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง แต่ความเสียหายอาจน้อยกว่าที่คาดการณ์กันไว้

พายุโซนร้อนนาลแกพัดเข้าเกาะไหหลำทางภาคใต้ของจีน โดยพัดขึ้นฝั่งที่เมืองดอง อาว ใกล้เมืองว่านหนิง ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของเกาะไหหลำ ก่อนเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก ทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้าง แต่เมืองซันหยาอาจได้รับผลกระทบจากพายุน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
ทั้งนี้มีรายงานว่า รถไฟความเร็วสูงบนเกาะไหหลำต้องหยุดให้บริการตั้งแต่ 11.00 น.ของวานนี้ (4 ต.ค.) ขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติซันหยา ฟีนิกซ์ต้องยกเลิกเที่ยวบินถึง 64 เที่ยว และสนามบินไมลานในเมืองไหโข่ว เมืองเอกของมณฑลไหหลำ ต้องเลื่อนกำหนดเที่ยวบิน 28 เที่ยว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าจับตาดูปริมาณน้ำในเขื่อนๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดยังไม่มีรายงานความเสียหายจากพายุ
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนเตือนว่า อิทธิพลของพายุโซนร้อนนาลแกยังจะทำให้เกิดฝนตกหนักในมณฑลกวางสีภายใน 2 วันนี้ และอาจเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติขึ้นได้
 
ส่วนที่โคลัมเบีย เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝนรอบที่ 2 ของปี ทำให้เกิดฝนตกหนักนานหลายชั่วโมงในเมืองซานตา มาร์ทา บนชายฝั่งแคริบเบียน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของเมือง หลังน้ำในแม่น้ำแมนซานาเรสเอ่อท้นฝั่งไหลทลักเข้าท่วม บางจุดมีน้ำท่วมสูงถึง 1.50 เมตร มีชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วราว 600 คน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของโคลัมเบียยังประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมรับมือความพายุฝนรอบใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้
 
ขณะที่ในคองโกตะวันออกในทวีปแอฟริกาเกิดน้ำท่วมฉับพลันในเมืองบูกาวู ในเขตกีวู ทางภาคตะวันออก หลังพายุฝนพัดเข้าถล่ม ทำให้เกิดฝนตกหนักมากกว่าปกติ ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมในย่านใจกลางเมืองอย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และสูญหายไปอีก 20 คน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง