พิพิธภัณฑ์ชื่อดังฝรั่งเศสจัดแสดงนิทรรศการวิดีโอเกม

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์ชื่อดังฝรั่งเศสจัดแสดงนิทรรศการวิดีโอเกม

นอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินมากว่า 40 ปีแล้ว วิดีโอเกมยังได้รับการยอมรับในฐานะผลงานศิลปะแขนงหนึ่ง และถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ชื่อดังของฝรั่งเศส เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณค่าของวิดีโอเกมจากอดีตถึงปัจจุบัน ที่เคยสร้างความสุขให้กับเด็กและผู้ใหญ่มาแล้วทั่วโลก

ที่ Grand Palais สถานที่จะแสดงงานศิลปะชั้นสูงใจกลางปาริส สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้พบตลอด 2 เดือนนี้ คือบรรดาวิดีโอเกมจากหลากหลายยุคสมัยที่นำมาจัดแสดงในงาน Game Story เพื่อรำลึกถึงวิวัฒนาการของนวัตกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้คนมากมายจนวันนี้

วิดีโอเกมเริ่มได้รับความนิยมในวงกว้างเมื่อยุค 70 จากความสำเร็จของ Pong เกมจำลองการตีปิงปอง ที่ทำให้ อาตาริ เครื่องเล่นเกมยุคบุกเบิกทำยอดขายได้ถึง 15,000 เครื่อง จนวันนี้จากภาพขาวดำและปุ่มบังคับที่เรียบง่าย วิดีโอ เกมถูกพัฒนาการเล่นให้หลากหลายยิ่งขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งเห็นได้ชัดจากการจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ แต่สิ่งที่ผู้จัดมุ่งหวังคือการแสดงอิทธิพลที่เกมมีต่อศิลปะและวัฒนธรรมร่วมสมัย ซึ่งมาจากแหล่งกำเนิดที่หลากหลายทั้งญี่ปุ่น, สหรัฐฯ และยุโรป

เจอโรม นูเทรส ที่ปรึกษาประธานของ Grand Palais กล่าวว่าศิลปินมากมายที่อาจจะเป็นจิตรกรหรือผู้สร้างหนังเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ทุกวันนี้พวกเขากลายมาเป็นนักออกแบบวิดีโอ เกม สิ่งเหล่านี้คือมิติทางศิลปะที่พบได้จากการสร้างสรรค์วิดีโอเกมในปัจจุบัน

แม้เกมในวันนี้จะมีทั้งเสริมสร้างสุขภาพและทักษะต่างๆ แก่ผู้เล่น ทั้งเกมออกกำลังกายอย่าง Wii Sports หรือเกมดนตรีอย่าง Guitar Hero แต่เนื้อหารุนแรงของเกมบางประเภทก็ถูกโจมตีว่าสร้างพฤติกรรมในด้านลบแก่เยาวชน

ซึ่งฌอง แบบติสต์ คเล ภัณฑารักษ์ของงาน เผยว่าหัวใจหลักของการเล่นเกมคือ หากคุณล้มเหลว คุณมีโอกาสเริ่มต้นใหม่เสมอ นั่นทำให้เหล่านักเล่นเกมพยายามพัฒนาตนเองตลอดเวลา ไม่ว่าเกมนั้นจะทดสอบทักษะ, ความคิด, กลยุทธ์ หรือการวางแผนของผู้เล่น สิ่งที่ได้กลับมาคือการฝึกฝนทั้งร่างกายและจิตใจที่ผู้เล่นได้รับจากการเล่นเกม

ขณะที่เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของวิดีโอเกมจากเจเนเรชั่นที่ 7 ไปสู่เจเนเรชั่นที่ 8 ที่ภาพถูกแสดงผลด้วยความละเอียดสูง และปุ่มบังคับถูกแทนที่ด้วยระบบเซนเซอร์ แต่การพัฒนาเช่นนี้คงเกิดขึ้นไม่ได้ หากปราศจากการความสำเร็จของเกม และเครื่องเล่นยุคบุกเบิกที่ทำให้วิดีโอ เกมกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยของคนทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง