นายกฯ ให้ ศปภ.-กทม.เร่งแก้ปัญหาขัดแย้งระบายน้ำ

การเมือง
23 พ.ย. 54
11:41
13
Logo Thai PBS
นายกฯ ให้ ศปภ.-กทม.เร่งแก้ปัญหาขัดแย้งระบายน้ำ

นายกรัฐมนตรีเร่งให้ ศปภ.และ กทม.ร่วมกันแก้ปัญหาความขัดแย้งของประชาชนจากการระบายน้ำ พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่ กทม. และจังหวัดใกล้เคียงทำความเข้าใจในการแบ่งเบาภาระการรับน้ำร่วมกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาความขัดแย้งของประชาชนพื้นที่น้ำท่วมสูง โดยได้ให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) พยายามพูดคุยและทำความเข้าใจกับประชาชนในการแบ่งเบาภาระร่วมกันระหว่างพื้นที่กรุงเทพมหานครกับพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง พร้อมขอให้กรุงเทพมหานครช่วยตัดสินใจในการเร่งระบายน้ำในแต่ละพื้นที่

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ.ระบุว่า จะหารือร่วมกับนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และตัวแทนของกรุงเทพมหานคร จากข้อเรียกร้องของประชาชนในจังหวัดนนทบุรีให้เปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ หลังการทดลองเปิดประตูระบายน้ำตามแบบขั้นบันได ตั้งแต่ระดับ 50 เซนติเมตร ซึ่งอาจจะเปิดได้ถึง 1 เมตร ตามข้อเรียกร้อง โดยจะคำนึงถึงผลกระทบประชาชนที่อยู่ปลายน้ำด้วย

ส่วนการเร่งระบายน้ำจะใช้ครื่องสูบน้ำกว่า 1,000 เครื่องพร้อมกับพยายามใช้เครื่องผันน้ำผลักดันน้ำในคลองภาษีเจริญลงทะเลให้ได้ก่อนวันที่ 25 พ.ย.นี้ ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดอีกครั้ง รวมทั้งการระบายน้ำที่ยังคงค้างอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและจังหวัดปทุมธานีก็จะเร่งระบายให้เร็วที่สุดเ

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีเงาของพรรคประชาธิปัตย์มีข้อเสนอให้ ศปภ.ปรับอัตราเงินเยียวยาลักษณะขั้นบันได ตามระยะเวลาที่ถูกน้ำท่วม และควรเป็นเจ้าภาพในการบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร ที่มีแนวทางที่ขัดแย้งกันอยู่ในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง