"ปลอดประสพ" ทำแผนงานรื้อแนวบิ๊กแบ็ก-คาดวิภาวดีฯจุดแรก

สังคม
29 พ.ย. 54
06:36
11
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ" ทำแผนงานรื้อแนวบิ๊กแบ็ก-คาดวิภาวดีฯจุดแรก

ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง โดยวันนี้มีชาวบ้าน 2 กลุ่มออกมาชุมนุมเรียกร้องให้แก้ปัญหาการระบายน้ำ โดยกลุ่มแรกเป็นชาวบ้านแขวงสนามบิน เขตดอนเมือง ที่จะรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ ศปภ.ปิดแบร์ริเออร์กลางถนนวิภาวดีใน 2 จุดที่มีเจ้าหน้าที่เอาแบร์ริเออร์ออกเป็นเหตุให้น้ำเข้าท่วมในพื้นที่เพิ่มอีก 20 เซนติเมตร ขณะที่ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ มีชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ชุมนุมเพื่อไม่ให้ กทม.ปิดบานประตูระบายให้เหลือ 1 เมตร

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณีที่มีชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี กว่า 200 คน ชุมนุมเรียกร้องให้เปิดบานระตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ เขตสายไหมจากเดิม 1 เมตรเป็น 1.50 เมตรโดยมี พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคนเดิมที่ก่อนหน้านี้เคยพาชาวบ้านมาชุมนุมเมื่อค่ำวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อคืนนี้ มีการเปิดบานประตูระบายน้ำกว้างเกิน 1.50 เมตร แต่หลังจากเจรจาตกลงกัน จึงได้ลดระดับลงเหลือ 1.50 เมตร

ทั้งนี้โฆษกกรุงเทพมหานคร เชื่อว่า การกระทำของพันตำรวจตรีเสงี่ยม น่าจะมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง และจากนี้ไปกทม. จะมีมาตรการควบคุมการเปิด-ปิดบานประตูระบายน้ำของกทม. พร้อมกันนี้จะนำเรื่องดังกล่าวส่งให้ ศปภ.เข้ามาดำเนินการ เพราะผู้ที่นำมวลชนเข้ามาในครั้งเป็นคนของ ศปภ.และเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นซ้ำติดต่อกัน

อย่างไรก็ตามหาก ศปภ.ไม่เข้ามาดำเนินการกับคนของตัวเอง อาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบกฎหมู่ และเป็นพฤติกรรมที่อยู่เหนือกฎหมายหากเกิดความไม่พอใจ และในช่วงเช้า ผู้บริหารกทม.จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสถานการณ์ในขณะนี้

การเปิดบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เขตสายไหม ที่ระดับ 1.50 เมตรได้ส่งผลกระทบให้ระดับน้ำเขตสายไหม และถนนสุขาภิบาล 5 เพิ่มขึ้นประมาณ 10 เซนติเมตร

ขณะที่ชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จะนัดรวมตัวกันอีกครั้งในช่วงเที่ยง บริเวณประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ หลังมีกระแสข่าวว่า กทม.จะเปิดประตูะรบายน้ำให้เหลือ 1 เมตร โดยชาวบ้านยืนยันว่าจะต่อสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อให้เปิดประตูระบายน้ำกว้าง 1 เมตร 50 เซนติเมตร เพราะได้รับความเดือนร้อนจากระดับน้ำในพื้นที่ทยอยลดลงอย่างช้าๆ

ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะฝ่ายปฏิบัติการ ศปภ.เปิดเผยว่า ขณะนี้เตรียมพิจารณารื้อถอนแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็ก โดยหารือกับนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และนายรอยล จิตรดอน คณะทำงานปรึกษาบริหารจัดการน้ำถึงการทำแผนให้เสร็จภายใน 2 วัน เพื่อศึกษาว่าจะรื้อจุดไหนก่อน โดยมีแนวโน้มว่า จะรื้อแนวบิ๊กแบ็กถนนวิภาวดีรังสิตเป็นจุดแรก ส่วนจุดที่ 2 อาจจะเป็นที่สายไหม โดยคาดว่าใน 2 สัปดาห์น่าจะรื้อออกได้ทั้งหมด ส่วนการระบายน้ำยังไม่ได้คุยกับ กทม. โดยยอมรับว่า ผิดหวังกับการบริหารของ กทม.

วันเดียวกันสถานีไทยพีบีเอส ได้รับแจ้งจากชาวหมู่บ้านอยู่เจริญ หมู่บ้านธนินทร หมู่บ้านเปรมประชา หมู่บ้านวิภาวดีวิลล์ ว่ามีคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ ศปภ.มาเปิดแบร์ริเออร์เกาะกลางถนนวิภาวดีใน 2 จุด คือบริเวณตรงข้าม สถานีตำรวจนครบาลดอนเมืองและ ซอยวิภาวดี 33 ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยมีความกว้างจุดละ 3 เมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในหมู่บ้านดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 70 เซนติเมตรเป็น 90 เซนติเมตร โดยวันนี้ชาวบ้านจะนัดรวมกันเพื่อให้ ศปภ.ปิดแบร์ริเออร์ทั้งสองจุด ไม่เช่นนั้นระดับน้ำในหมู่บ้านจะสูงขึ้นเรื่อยๆ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง