ผู้ว่าฯกทม.ยืนยันดำเนินคดี "พ.ต.ต.เสงี่ยม" แกนนำเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์

สังคม
30 พ.ย. 54
00:59
11
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.ยืนยันดำเนินคดี "พ.ต.ต.เสงี่ยม" แกนนำเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์

กลายเป็นความขัดแย้งอีกหนึ่งกรณีจากการบริหารจัดการน้ำ หลัง พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นำประชาชนส่วนหนึ่งไปเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ โดยได้กล่าวยอมรับกับไทยพีบีเอสว่า ไม่ได้มีเอกสารของ ศปภ.ที่มีมติให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่ม แต่ยืนยันว่า ทำตามข้อตกลงระหว่างตัวแทนชาวบ้านกับ ศปภ.และ กรุงเทพมหานคร ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จะดำเนินคดีกับ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นำประชาชนไปเพิ่มความสูงของประตูระบายน้ำ

ความสูงของประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ย่านสายไหม ขณะนี้ยังอยู่ที่ระดับความสูง 1.50 เมตรท่ามกลางการดูแลและควบคุมของประชาชนที่ไปชุมนุมที่ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยอยู่ห่าง ๆ เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งกันระหว่างชาวบ้านด้านที่อยู่เหนือประตูระบายน้ำ และ ชาวบ้านที่อยู่ใต้ประตูระบายน้ำ

พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นำประชาชนไปเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ยอมรับว่า ไม่ได้มีเอกสาร ศปภ.ที่มีมติให้เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ แต่ที่ต้องนำมวลชนไปเปิดประตูระบายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านเหนือประตูระบายน้ำ และเป็นไปตามข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่าง ตัวแทนชาวบ้าน ตัวแทน ศปภ.และ ตัวแทนกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันที่จะดำเนินคดีกับ พ.ต.ต.เสงี่ยม ที่นำประชาชนมาเปิดประตูระบายน้ำโดยพลการ พร้อมกันนี้ยังระบุว่า จะต้องลดระดับบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ให้เหลือ 1 เมตร เนื่องจากการเปิดเพิ่มทำให้ระดับน้ำในพื้นที่เขตสายไหม และ ถนนสุขาภิบาล 5 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10 เซนติเมตร และ ขอร้องประชาชนจังหวัดปทุมธานีเข้าใจและใช้หลักเหตุผลในการแก้ไขปัญหา

ด้านนายวีระ วงศ์แสงนาค ประธานคณะทำงานบริหารจัดการน้ำ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นคำสั่ง ศปภ. และ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เนื่องจาก การเปิดประตูน้ำนั้นทาง ศปภ.ได้มีการคุยกันแล้วซึ่งจะมีการเปิดประตูในระดับ 1.50 เมตรอยู่แล้วภายใน 2-3 วันนี้ รวมทั้งพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ. และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมประสานงานลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในการแก้ปัญหาร่วมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง