กทม.ยืนยันเปิดประตูคลองพระยาสุเรนทร์ 1.30ม.

สังคม
30 พ.ย. 54
13:18
8
Logo Thai PBS
กทม.ยืนยันเปิดประตูคลองพระยาสุเรนทร์ 1.30ม.

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหามคร ยืนยันเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ที่ 1.30 เมตร สวนทางกับความต้องการของชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ที่ต้องการเปิดที่ 1.50 เมตร

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ. เดินทางไปตรวจดูระดับน้ำที่บริเวณคลองพระยาสุเรนทร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อคืนนี้ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้ลดระดับบานประตูระบายน้ำลงจาก 1.50 เมตร เป็น 95 เซนติเมตร โดย พล.ต.อ.ประชาบอกว่าจากการโทรศัพท์พูดคุยกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่าต้องการเปิดบานประตูระบายน้ำแบบขั้นบันได ซึ่งจะต้องพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้นด้วย และต้องเห็นใจประชาชนทั้งสองฝั่งที่ได้รับผลกระทบเหมือนกัน แต่ยืนยันว่าน้ำต้องมีที่ไปและไหลลงสู่ทะเล ซึ่งอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันเปิดบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ที่ 1.30 เมตร พร้อมขอให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินใจของ กทม.และคิดว่าเรื่องนี้ควรจะจบได้แล้ว รวมทั้งควรหันหน้าเข้าหากันเพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์และเพื่อประโยชน์ของประชาชนจะดีกว่า นอกจากนี้ยังเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 3 แห่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองสามวาจาก 80 เซนติเมตร เป็น 90 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำจากพื้นที่ลำลูกกา และคลองหกวาสายล่างลงสู่คลองแสนแสบ เข้าสู่ระบบระบายน้ำของอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า สถานีสูบน้ำพระโขนง ประตูระบายน้ำลำบึงขวาง และประตูระบายน้ำลาดกระบัง เพิ่มขึ้นจาก 1 เมตร เป็น 1.20 เมตร เพื่อช่วยระบายน้ำจากลำลูกกา คลองหกวาสายล่าง ช่วงคลอง 7-12 ลงสู่คลองประเวศบุรีรมย์ ออกอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 สถานีสูบน้ำพระโขง

ขณะที่ชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ต้องการให้ ศปภ.และกทม.เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ จากระดับ 1.30 เมตร เป็น 1.50 เมตร และต้องการให้ ศปภ.ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับตัวแทนลำลูกกาเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่าน ที่ให้เปิดประตูระบายน้ำ 1.50 เมตร ขณะที่ผ่านมา 5 วันแล้วได้มีการเปิดและลดบานประตูระบายน้ำทุกวัน ทำให้น้ำท่วมขังนานกว่าเดิม ซึ่งหากเปิดประตูระบายน้ำตามข้อเรียกร้อง จะทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ลดลงได้วันละ 5-8 เซนติเมตร และยืนยันว่าจะเจรจาเรื่องนี้กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพียงคนเดียวเท่านั้น

ด้านนายวีระ วงศ์แสงนาค ประธานคณะบริหารจัดการน้ำ ศปภ. บอกว่าเตรียมรื้อแนวคันกระสอบทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็ก หลายจุดในวันพรุ่งนี้ (1ธ.ค.)โดยเฉพาะแนวทางรถไฟตั้งแต่สะพานดำถึงจุดตัดวิภาวดีรังสิต และถนนจันทรุเบกษา ตั้งแต่ถนนพหลโยธินถึงแนวคลองสอง รวมทั้งเขตสายไหมคาดว่าน้ำที่ขังอยู่ในขณะนี้เกิดจากพื้นที่ลุ่มต่ำและท่อระบายอุดตัน ส่วนกรณีพื้นที่แจ้งวัฒนะ 14 หมู่บ้านเมืองทองนิเวศน์ ซึ่งมีข่าวจะมีชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหวนั้น เบื้องต้นคืนนี้ กทม.จะทำความสะอาดท่อระบายน้ำแจ้งวัฒนะ ซอย14 เพื่อระดมสูบน้ำลงท่อ

ขณะเดียวกันนายวีระประเมินว่ามีปริมาณน้ำค้างทุ่งฝั่งตะวันตก 2,700 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายออกไปแล้ว 700 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เหลืออีก 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 20 วันจะระบายน้ำได้หมด ส่วนถนนสายหลักทุกสายในฝั่งนี้จะกลับมาใช้งานได้ปกติในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ แต่ยอมรับว่า มี 7 พื้นที่ที่น่าเป็นห่วง คือ บางบัวทอง บางกรวย เพชรเกษม พุทธมณฑลสาย4-5 ลำลูกกาและคลองหกวาสายล่าง สายไหม ดอนเมืองและตอนเหนือดอนเมือง และ แจ้งวัฒนะ-เมืองทอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง