กทม.ให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 3 แห่ง-ปตร.พระยาสุเรนทร์อยู่ที่ 1.50 เมตร

สังคม
2 ธ.ค. 54
06:28
10
Logo Thai PBS
กทม.ให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 3 แห่ง-ปตร.พระยาสุเรนทร์อยู่ที่ 1.50 เมตร

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องคุ้มครองชั่วคราวการกู้ถนนสาย 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี แต่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้บริหารจัดการน้ำคลองมหาสวัสดิ์ โดยให้ กทม.และ ศปภ.พิจารณาร่วมกันในการเร่งระบายน้ำ และจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การระบายน้ำ โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า จะทำหนังสือถึง ศปภ.เพื่อหารือร่วมกันในการปรับลดบานประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ พร้อมกันนี้ได้เพิ่มระดับบานประตูระบายน้ำ 3 แห่ง เพื่อช่วยระบายน้ำให้กับชาวอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

นางทศสิริ พูลนวล ชาวอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องศาลปกครองกลางให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ ศปภ. ระงับการกู้ถนนสาย 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี และ ให้ กทม.ระงับการปิดประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ และ สร้างแนวกระสอบทรายริมคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นเหตุให้น้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีเป็นเวลานาน

โดยเมื่อคืนนี้ ( 1 ธ.ค.) ศาลปกครองกลาง แผนกคีดสิ่งแวดล้อมมีคำสั่งยกคำร้องคุ้มครองชั่วคราวกรณีการกู้ถนนสาย 340 และถนนกาญจนาภิเษก เนื่องจากศาลเห็นว่า การกูถนนดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ แต่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำคลองมหาสวัสดิ์ โดยให้ กทม.และ ศปภ.พิจารณาร่วมกันในการระบายน้ำ และ เปิดประตูระบายน้ำให้สัมพันธ์กัน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การระบายน้ำ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า เตรียมทำหนังสือถึง ศปภ. เพื่อหารือร่วมกันเกี่ยวกับการปรับลดบานประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ ทั้งของ กทม.และ กรมชลประทาน โดยส่วนของกทม.ยังคงยืนยันที่จะเปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาที่ระดับ 50 เซนติเมตร ขณะที่ประตูระบายน้ำคลองซอยประตูระบายน้ำคลองขุนศรีบุรีรักษ์ และ ประตูระบายน้ำคลองควายอยู่ที่ระดับ 1 เมตร

สำหรับสถานการณ์น้ำในวันนี้ พบว่า ระดับน้ำในคลองลดลง กทม.จึงพิจารณาเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มอีก 10 เซนติเมตร รวมเป็น 1.50 เมตร และ เปิดประตูระบายน้ำคลองแสนแสบตอนมีนบุรีเพิ่มขึ้น 20 เซนติเมตรเป็น 1.50 เมตรและประตูระบายน้ำบึงขวาง เพิ่มขึ้น 10 เซนติเมตร เป็น 1.30 เมตร ซึ่งการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่งนี้ จะช่วยเร่งระบายน้ำจากอำเภอลำลูกกา และ คลองหกวาสายล่างให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น

ขณะที่สถานการณ์น้ำกทม.ฝั่งธนบุรี ยังคงต้องเฝ้าติดตาม ขณะนี้ระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์และคลองทวีวัฒนาลดลง แต่หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่ ดังนั้น กทม.จึงต้องขอเปิดประตูระบายน้ำที่ระดับเท่าเดิม

สำหรับในวันพรุ่งนี้ ( 2 ธ.ค.) กทม.จะระดมเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครทั้งกทม.และต่างจังหวัด รวมกันเก็บขยะครั้งใหญ่ใน พื้นที่ 9 เขตของกทม. เพื่อให้ทันในวันที่ 5 ธันวาคมและทำให้พื้นที่ กทม.ปลอดขยะให้มากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง