กทม.เปลี่ยนแผนไม่ติดเครื่องสูบน้ำที่ดอนเมือง

2 ธ.ค. 54
14:44
5
Logo Thai PBS
กทม.เปลี่ยนแผนไม่ติดเครื่องสูบน้ำที่ดอนเมือง

ชาวบ้านย่านหลักสี่และดอนเมืองต้องผิดหวัง เมื่อกทม.ซึ่งประกาศว่าจะนำเครื่องสูบน้ำมาเร่งระบายน้ำในหมู่บ้านกลับ เปลี่ยนใจ ย้ายเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งที่ฝั่งธนบุรีแทน อ้างหลักสี่และดอนเมือง น้ำแห้งแล้ว

<"">
  
<"">

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านโกสุมนิเวศน์ เขตดอนเมือง ซึ่งเป็น 1 ใน 4 พื้นที่นำร่องที่กรุงเทพมหานครประกาศว่าจะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้หมด โดยจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ระดมจากเอกชนและหน่วยงานราชการ จำนวน 57 เครื่อง แต่กลับไม่พบการติดตั้งเครื่องสูบน้ำแต่อย่างใด ขณะที่ชาวบ้านในละแวกนี้ก็ยังคงเฝ้ารอการช่วยเหลือ หลังจากพวกเขาต้องอาศัยอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมขังเช่นนี้มานานกว่า 1 เดือน

ทันทีที่ทราบข่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เปลี่ยนแผนการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากพื้นที่นี้ไปติดตั้งที่ฝั่งธนบุรี ทำให้ชาวชุมชนรู้สึกผิดหวัง และเห็นว่า เจ้าหน้าที่ไม่ควรประเมินระดับน้ำจากถนนเส้นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่น้ำแห้งแล้ว ขณะที่ในซอยย่อยต่างๆ ยังคงถูกน้ำท่วมขัง และขณะนี้เริ่มมีสภาพเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นแล้ว

ส่วนที่ชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ เป็นอีก 1 พื้นที่นำร่องที่กรุงเทพมหานครประกาศว่าจะมาติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้ แต่ขณะนี้พื้นที่ส่วนใหญ่น้ำแห้งเกือบหมดแล้ว ยกเว้นบริเวณหน้าโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา 2 ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังเล็กน้อย ชาวบ้านที่นี่ระบุว่า ก่อนหน้านี้ต้องอยู่ในสภาพน้ำท่วมขังมานานนับเดือน โดยไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยสูบน้ำออก และเห็นว่า การที่กรุงเทพมหานครจะมาช่วยเหลือในตอนนี้ถือว่าล่าช้า แต่ควรระดมเครื่องสูบน้ำไปช่วยในพื้นที่อื่นๆ ที่ยังมีน้ำท่วมสูงจะดีกว่า

ขณะนี้ กรุงเทพมหานครระดมเครื่องสูบน้ำจากภาคเอกชนและหน่วยงานราชการ จำนวน 57 เครื่อง เพื่อช่วยระบายน้ำออกจากหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ที่ยังมีน้ำท่วมขัง โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเชื่อว่า ทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานครจะแห้งสนิทภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง