"ปชป.-ส.ว." ขอเวลาศึกษารายละอียด ออก 2 พ.ร.ก.ฉบับ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

การเมือง
11 ม.ค. 55
11:31
7
Logo Thai PBS
"ปชป.-ส.ว." ขอเวลาศึกษารายละอียด ออก 2 พ.ร.ก.ฉบับ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประชาธิปัตย์ และ วุฒิสภา ขอเวลาพิจารณารายละเอียดของ พ.ร.ก.จำนวน 2 ฉบับของรัฐบาล ก่อนรวบรวมรายชื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การตรากฎหมายชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ในสัปดาห์หน้า แต่คาดการณ์ว่า พ.ร.ก.โอนหนี้เข้ากองทุนฯ อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 เพราะการบริหารจัดการหนี้สาธารณะไม่ใช่กรณีจำเป็นเร่งด่วน

การรวบรวมรายชื่อ ส.ว.ให้ครบ 1 ใน 5 หรือประมาณ 30 คนเพื่อยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญกรณีรัฐบาลออกพ.ร.ก. จำนวน 4 ฉบับ เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตของประเทศ โดยสมาชิกวุฒิสภา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจากต้องใช้เวลาพิจารณารายละเอียดของกฎหมาย ที่จะประกาศให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยแต่อย่างใด

แต่นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา เห็นว่า พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุน เพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับผิดชอบดอกเบี้ยและเงินต้น 11,140,000 ล้านบาท อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรค 2 ว่าด้วยความจำเป็นเร่งด่วนในการเสนอร่างกฎหมาย

เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์หลังการประชุม ครม.เงา ซึ่งใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ที่ยังขอเวลาพิจารณารายละเอียดของพ.ร.ก.จำนวน 2 ฉบับ นั่นคือ พ.ร.ก.โอนหนี้ฯ และ พ.ร.ก. กู้เงิน จำนวน 350,000 ล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูประเทศหลังประสบอุทกภัย โดยมอบหมายทีมกฎหมายให้เตรียมร่างคำร้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยความถูกต้อง ส่วนพ.ร.ก.อีก 2 ฉบับ พรรคประชาธิปัตย์เห็นชอบที่จะตรากฎหมายได้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในสัปดาห์หน้าสภาผู้แทนราษฎรเตรียมบรรจุวาระการพิจารณาพ.ร.ก. ทั้ง 4 ฉบับของรัฐบาลเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อรับทราบและเสนอแนะแนวทางการดำเนินการต่อฝ่ายบริหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง