ป.ป.ท.เปิดตัวเครือข่ายเยาวชนต้านทุจริต

สังคม
25 ม.ค. 55
11:28
20
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.เปิดตัวเครือข่ายเยาวชนต้านทุจริต

ป.ป.ท.เปิดตัวเครือข่ายเยาวชนต้านทุจริต เปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร แจ้งเบาะแส เฝ้าระวัง และตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐที่ประพฤติมิชอบ ควบคู่ไปกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ หวังให้การแก้ปัญหาทุจริตเป็นรูปธรรม

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการข้าราชการไทยหัวใจสีขาว และเปิดตัวเครือข่ายเยาวชนต้านทุจริต ให้เข้ามาทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของหน่วยงานที่จะดูแลประชาชนไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากข้าราชการที่ประพฤติมิชอบ ส่งเสริมจิตสำนึกประชาชนไม่ให้สมยอมและเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการทุจริตกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส เมื่อพบเห็นการกระทำทุจริต

พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท. ระบุถึงการเตรียมขั้นตอนการทำงานและฝึกสอนเครือข่ายเยาวชน เริ่มจากความผิดที่มีผลกระทบกับเยาวชนโดยตรง เช่น ปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บ่อนการพนัน สถานบันเทิง เพราะความผิดที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่มาจากการละเลยในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดปัญหารุนแรงตามมา ซึ่งเครือข่ายเยาวชนเหล่านี้จะช่วยแจ้งเบาะแสและข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐที่ประพฤติมิชอบ โดยที่ข้อมูลทั้งหมดที่แจ้งมาจะถูกเก็บรักษาไว้เป็นความลับ

เครือข่ายเยาวชนต้านทุจริตยังจัดทำเว็บไซต์ www.yac.in.th รับสมัครเครือข่ายเยาวชนทั่วประเทศ เข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร ช่วยกันตรวจสอบ สอดส่องดูแล และแจ้งเบาะแส หากพบข้าราชการที่ประพฤติมิชอบ ซึ่งขณะนี้มีเยาวชนสนใจสมัครเข้าร่วมแล้วกว่า 70 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง