คาดศึกษาโครงการท่อส่งน้ำมัน อ่าวไทย-อันดามัน เสร็จใน 1 ปี

เศรษฐกิจ
3 ก.พ. 55
07:25
47
Logo Thai PBS
คาดศึกษาโครงการท่อส่งน้ำมัน อ่าวไทย-อันดามัน เสร็จใน 1 ปี

กระทรวงพลังงาน จัดสรรงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน เชื่อมพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันไปยังฝั่งทะเลอ่าวไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางโครงการแลนด์ บริดจ์ คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จใน 1 ปี

แลนด์ บริดจ์ หรือสะพานเศรษฐกิจ เป็นแนวคิดของรัฐบาลหลายสมัย และอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนถึงพื้นที่ที่จะก่อสร้าง โดยเป้าหมายคือเชื่อมพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามันไปยังฝั่งทะเลอ่าวไทย ทั้งเครือข่ายระบบถนน รถไฟ รวมถึงท่อส่งน้ำมัน

ล่าสุดนายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างบริษัทเอกชนศึกษาโครงสร้างท่อส่งน้ำมันใต้ดิน

ปัจจุบันการส่งน้ำมันจะต้องใช้การขนส่งผ่านแหลมมลายูที่ประเทศสิงคโปร์ และบางครั้งต้องอ้อมไปถึงเกาะสุมาตรา ซึ่งหากไทยเชื่อมต่อทะเล 2 ฝั่งได้สำเร็จ คาดว่าจะช่วยลดระยะเวลาการขนส่ง

นอกจากนี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงานจะเสนอให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนก่อสร้างท่อส่งและคลังน้ำมันในไทย โดยเชื่อว่า นักลงทุน โดยเฉพาะประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในตะวันออกกลาง จะสนใจ เพื่อต้องการย่นระยะเวลาส่งน้ำมันไปยังคู่ค้า โดยเฉพาะประเทศจีน อินเดีย และประเทศในแถบเอเชีย

โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันและคลังน้ำมัน ยังจะสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในไทยและภูมิภาคเอเชียด้วย โดยปัจจุบันไทยสำรองน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปตามกฎหมายอยู่ 30 วัน โดยหากสร้างคลังเก็บน้ำมันเพิ่ม 2 แห่ง จะทำให้ไทยสามารถสำรองน้ำมันเพิ่มเป็น 50 วัน

อย่างไรก็ตาม จะต้องรอผลการศึกษาที่ชัดเจน รวมถึงเปิดรับฟังความเห็นจากชาวบ้านในพื้นที่ที่จะก่อสร้างท่อและคลังน้ำมันด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเลือกใช้พื้นที่ใดในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง