หลังน้ำท่วมคนว่างงานเพียบ ค่ายรถยนต์เริ่มผลิตแย่งแรงงาน

เศรษฐกิจ
6 ก.พ. 55
05:39
16
Logo Thai PBS
หลังน้ำท่วมคนว่างงานเพียบ ค่ายรถยนต์เริ่มผลิตแย่งแรงงาน

ค่ายรถยนต์หลายค่าย เร่งสายการผลิต หลังวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ โดยขณะนี้มีแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ขาดแคลนจำนวนมาก ซึ่งจากตัวเลขของกระทรวงแรงงาน พบว่าปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่าง 150,000 อัตรา

นายสมนึก งามตระกูลชล รอง ประธานกรรมการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัทเจเนอรัลมอเตอร์ เซาท์อีสต์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเพิ่มสายการผลิตรถกระบะและเพิ่มการทำงานจาก 2 กะ เป็น 3 กะในอีก 2 เดือนข้างหน้า พร้อมเพิ่มกะสายการผลิตเครื่องยนต์และรถยนต์ในเดือน มี.ค. จึงต้องการพนักงานฝ่ายผลิตจำนวนมาก ประมาณ 1,000 อัตรา โดยบริษัทฯ เช่าสถานที่ของโรงแรมในเขตเมือง รับสมัครงาน เพื่อไปทำงานกับโรงงานของบริษัทฯ ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดระยอง ทั้งนี้ แม้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่ผ่านมา แต่ค่ายรถยนต์อื่นที่ฟื้นตัวจากอุทกภัยและเพิ่มกำลังการผลิตเช่นกัน ทำให้ต้องเร่งแข่งขัน และสรรหาพนักงานที่มีคุณภาพ

ขณะที่มีรายงานว่า ค่ายรถยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังต้องการแรงงานเพิ่ม 3,000 อัตรา รองรับการเปิดสายการผลิตรถอีโคคาร์เช่นกัน ตามรายงานของกรมการจัดหางาน พบว่า ขณะนี้มีปัญหาการขาดแคลนแรงงานสายการผลิตจำนวนมาก เนื่องจากมีแรงงานต่างด้าว กลับประเทศไปช่วงอุทกภัย และยังกลับมาไม่หมด ขณะที่บางส่วนเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ขณะที่มีตำแหน่งงานว่าง 150,000 อัตรา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสายการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และภาคบริการ ซึ่งเพียงพอรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างจากปัญหาอุทกภัยที่มาลงทะเบียน 25,501 คน และมีนักศึกษาจบใหม่อีกประมาณ 60,000-70,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง