ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ เผยโฉมเอ็นแซค กระสอบทรายนาโน รับมือน้ำท่วม

Logo Thai PBS
ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ เผยโฉมเอ็นแซค กระสอบทรายนาโน รับมือน้ำท่วม

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ เผยความสำเร็จ พัฒนาวิจัยกระสอบทรายนาโนหรือเอ็นแซค (N-Sack) เพื่อใช้แทนกระสอบทราย สำหรับรับมือน้ำท่วมได้เป็นครั้งแรกของโลก น้ำหนักเบาเพียง 1 ขีด แต่หลังโดนน้ำจะขยายขนาดเพิ่มเป็น 100 เท่า

นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผอ.ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยความเร็จของนักวิจัยของนาโนเทค  ที่สามารถพัฒนาวิจัยกระสอบทรายนาโนหรือเอ็นแซค (N-Sack) เพื่อใช้แทนกระสอบทราย สำหรับรับมือน้ำท่วมได้เป็นครั้งแรกของโลก โดยกระสอบทรายนาโน มีลักษณะคล้ายถุงผ้าธรรมดา ทำขึ้นจากผ้าใยสังเคราะห์ธรรมดาๆ เคลือบด้วยน้ำยานาโนที่มีคุณสมบัติกันน้ำและอุ้มน้ำได้ ขณะที่ด้านในของถุงผ้าดังกล่าว จะบรรจุไฮโดรเจล ซึ่งเป็นสารนาโนที่มีคุณสมบัติพองตัวเมื่อโดนน้ำ คล้ายกับผ้าอ้อมเด็ก
ทั้ง นี้ เมื่ออยู่ในสภาพปกติไม่โดนน้ำ ถุงผ้าดังกล่าวจะมีน้ำหนักเบาเพียง 1 ขีดเท่านั้น แต่เมื่อถุงผ้าโดนน้ำ สารไฮโดรเจลที่บรรจุภายในถุง จะดูดซับความชื้นจากน้ำ และเจลจะค่อยๆ พองตัวขึ้น ขยายขนาดจากปกติเพิ่มขึ้นเป็น 100 เท่าใน 1 ชั่วโมง จนมีขนาดและน้ำหนักเทียบเท่ากับถุงทราย หรือขนาดเท่ากับหมอนที่คนปกติใช้หนุนนอน มีน้ำหนักราว 10 -15 กิโลกรัม ที่สำคัญกระสอบทรายนาโน มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 5 ไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถึง 5 ครั้ง นอกจากนั้น กระสอบทรายนาโน สามารถย่อยสลายได้เองหลังการใช้งาน ซึ่งเป็นการลดภาระให้กับสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง