ปลัด พม.ให้เวลานายกฯ 1 สัปดาห์ยกเลิกมติ ครม.โยกย้ายเป็นที่ปรึกษานายกฯ

การเมือง
15 มี.ค. 55
13:46
13
Logo Thai PBS
ปลัด พม.ให้เวลานายกฯ 1 สัปดาห์ยกเลิกมติ ครม.โยกย้ายเป็นที่ปรึกษานายกฯ

ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมให้เวลานายกรัฐมนตรี 1 สัปดาห์ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่โยกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมเตรียมฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯและทีมที่ปรึกษา เนื่องจากตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผิดคน

นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงชี้แจงกรณีถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพราะถูกสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินหรือ สตง.ตรวจสอบการใช้งบประมาณไปต่างประเทศจำนวน 32 ล้านบาทผิดประเภท

โดยยืนยันว่า หนังสือของ สตง.ที่ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรงข้าราชการ เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2555 นั้นไม่ใช่ตัวเธอ แต่เป็นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯคนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผิดคน

เรื่องดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับตัวเอง และครอบครัว จึงเตรียมฟ้องทีมที่ปรึกษาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ฐานหมิ่นประมาทด้วยการให้ข้อมูล และนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวน

รวมถึงฟ้องนายสันติฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่ลงนามในหนังสือชี้แจงถึง สตง.ที่ตัวเองเสนอไป แต่กลับทำหนังสือขอขยายเวลาการชี้แจงออกไปอีก 60 วัน โดยไม่แจ้งให้ทราบ และไม่ลงนามในหนังสือชี้แจง สตง.ที่ตัวเองทำไปอีกฉบับ

นางพนิตาปฏิเสธที่จะพูดถึงความขัดแย้งเรื่องการก่อสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่ของกระทรวง เพราะเป็นเรื่องภายใน และการออกมาชี้แจงในครั้งนี้ เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง

ขณะเดียวกัน นางพนิตา ได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารรัฐสภา เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย และยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่สั่งย้ายให้ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ภายใน 1 สัปดาห์ หากไม่ดำเนินการก็จะยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า พร้อมให้ความยุติธรรมกับนางพนิตา และขอดูรายละเอียดในเรื่องนี้อีกครั้ง และยืนยันว่ามติคณะรัฐมนตรีที่โยกย้ายนางพนิตา ไม่เกี่ยวกับความล่าช้าในการประมูลสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง