ครอบครัวยอดบุตรต้องทำหน้าที่เคียงข้างอโนเชาว์แทนผู้เป็นแม่ที่จากไป

Logo Thai PBS
ครอบครัวยอดบุตรต้องทำหน้าที่เคียงข้างอโนเชาว์แทนผู้เป็นแม่ที่จากไป

คุณแม่อำไพ ยอดบุตร ไม่เคยห่างจากอโนเชาว์ ลูกชายที่นอนนิทรามาเกือบ 30 ปี ซึ่งไม่อาจหนีความจริงได้ เมื่อในวันนี้ไม่มีคุณแม่แล้ว ครอบครัวยอดบุตรต้องอยู่ต่อด้วยเชื่อในคำสอน และทำหน้าที่เคียงข้างอโนเชาว์แทนผู้เป็นแม่

แม้จะไม่รู้สึกตัว แต่เชื่อได้ว่าเจ้าชายนิทราผู้นี้ยังมีลมหายใจอยู่ได้ถึง 29 ปี เพราะกำลังใจจากผู้เป็นแม่ ด้วยความเป็นแม่คงอดห่วงไม่ได้กับลูกชายคนเล็ก อโนเชาว์ ยอดบุตร อดีตนักแสดงที่ดูแลมาตลอด วันนี้ (16 เม.ย.) คุณแม่อำไพ ยอดบุตร วัย 88 ปี จากไปด้วยอาการระบบหายใจล้มเหลวจากมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2555 ฝากฝังไว้เพียงคำสอนให้พี่น้องยังรักกัน และที่สำคัญคือต้องไม่ทอดทิ้งอโนเชาว์จนกว่าวาระสุดท้ายจะมาถึง

ตลอดชีวิต อำไพ ยอดบุตร ทำหน้าที่แม่ได้อย่างไม่มีที่ติ ทั้งการดูแลลูถึง 8 คน ปูเส้นทางการศึกษาจนได้ดั่งใจ แต่ชีวิตของเธอต้องเปลี่ยนไปนับจากวันที่ 30 ตุลาคม 2526 เมื่อลูกชายคนเล็ก ที่กำลังเป็นนักแสดงดาวรุ่งต้องประสบอุบัติเหตุทางรถยนตร์ ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องรักกันวันละนิด และกลายเป็นเจ้าชายนิทราทันทีหลังกระทบกระเทือนที่ก้านสมอง และเกือบ 29 ปี ที่ทุ่มเทเวลาทั้งหมดดูแลอาการป่วย ทั้งให้อาหารทางสายยาง กายภาพบำบัด รวมไปถึงการรักษาที่จิตใจ ด้วยการพูดคุยในทุกๆ วัน จนได้รับรางวัลแม่ดีเด่นประจำปี 2545

ปัจจุบันค่ารักพยาบาลของอโนเชาว์ ตกประมาณเดือนละ 40,000 บาท ซึ่งมาจากพี่น้องที่ช่วยกันแบ่งเบาภาระ หลังจากนี้เอื้อมพร ยอดบุตร พี่สาว รวมถึงคนสนิทจะทำหน้าที่สานต่องานที่แม่ฝากฝัง โดยยึดแนวทางการใช้ชีวิตที่ไม่เคยท้อถอย สิ้นหวัง และยังศรัทธาในพลังแห่งความรักของครอบครัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง