เตือนชาวนาระวังติดเชื้อโรคฉี่หนู

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 55
02:05
21
Logo Thai PBS
เตือนชาวนาระวังติดเชื้อโรคฉี่หนู

สำนักงานควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา พบการระบาดของโรคไข้ฉี่หนู ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ มีผู้ป่วยแล้วกว่า 180 คน เสียชีวิต 7 คน จึงแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากโรคไข้ฉี่หนู

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ชาวนาในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่างเร่งทำนา ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเล็ปโตสไปโรซิส หรือ โรคฉี่หนู ที่มักแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนจนถึงต้นฤดูหนาว โดยเฉพาะในรายที่มีบาดแผล และลงไปสัมผัสกับปัสสาวะของหนูโดยตรง หรือติดเชื้อทางอ้อมจากแหล่งน้ำทุ่งนา หรือน้ำท่วมขังที่มีเชื้อโรคปนอยู่ ซึ่งอาจทำให้ป่วยติดเชื้อ และเสียชีวิตได้

นพ.สมชาย ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคฉี่หนูในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และชัยภูมิ พบว่าตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มีผู้ป่วยโรคฉี่หนูแล้ว 184 คน เสียชีวิต 7 คน โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 50 - 60 ปี ซึ่งแพทย์ระบุว่าเป็นกลุ่มมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ทำให้ป่วยติดเชื้อได้ง่าย

วิธีการป้องกันโรคนี้ ทำได้โดยการสวมรองเท้าบูทกันน้ำทุกครั้ง หากต้องลุยน้ำย่ำโคลน โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผล หากจำเป็นต้องลงน้ำก็ไม่ควรแช่น้ำเป็นเวลานาน เมื่อขึ้นจากน้ำต้องรีบอาบน้ำทำความสะอาดทันที และล้างมือทุกครั้งหลัง หากใครมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และตาแดงภายหลังจากลุยน้ำ ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง