ทางการจีนป้องกันการจัดงานรำลึก 23 ปีเหตุเทียนอันเหมินด้วยการจับกุมแกนนำ

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 55
15:13
18
Logo Thai PBS
ทางการจีนป้องกันการจัดงานรำลึก 23 ปีเหตุเทียนอันเหมินด้วยการจับกุมแกนนำ

ครบรอบ 23 ปีที่ทางการจีนสั่งปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในวันนี้ (4 มิ.ย.) โดยทางการจีนได้พยายามป้องกันไม่ให้มีการจัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ ด้วยการควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวไว้ในช่วงก่อนถึงวันครบรอบ

นักท่องเที่ยวจำนวนมากรอชมพิธีเชิญธงชาติที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในช่วงเช้าวันนี้ (4 มิ.ย.) โดยส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าวันนี้ (4 มิ.ย.) เป็นวันครบรอบ 23 ปี การปราบปราบนักศึกษา และประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยผู้รอดชีวิต และญาติของเหยื่อ ยังคงพยายามขอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูล ขณะที่ทางการจีนเห็นว่าการปราบปรามครั้งนั้นคือการต่อต้านการก่อกบฏ ทางการไม่ได้กระทำผิด และปฏิเสธการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ผู้ที่เสียชีวิต

นอกจากนี้ยังไม่มีการอธิบายเหตุการณ์นั้น อย่างเป็นทางการ รวมทั้งไม่เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตต่อสาธารณชน ทางการจีนพยายามป้องกันไม่ให้มีการพูดถึงและจัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ โดยควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวคนสำคัญ ในช่วงก่อนถึงวันที่ 4 มิ.ย.ในแต่ละปี สื่อทางการถูกห้ามพูดถึงเหตุการณ์นี้ และการค้นหาคำเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ในเว็บไซต์สังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีนก็ถูกปิดกั้น เช่นในปีนี้คำว่า 23 และ เทียน ถูกปิดกั้นจากการค้นหา ทางการจีนได้จับกุมตัวนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนในกรุงปักกิ่ง หลังจากออกมาชุมนุมรำลึกถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมิน นักเคลื่อนไหวจากมณฑลเหลียวหนิง บอกว่าทางการจีนส่งรถบัสหลายคันมาไล่จับนักเคลื่อนไหวจากทั่วประเทศราว 600-1,000 คน และส่งพวกเขากลับบ้านเกิด

ขณะที่ทางการสหรัฐใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้ทางการจีน ปล่อยตัวผู้ประท้วงทั้งหมดที่ถูกจำคุก ตั้งแต่เกิดเหตุปราบปรามผู้ประท้วงซึ่งอาจจะมีผู้เสียชีวิตหลายร้อย หรือหลายพันคน เมื่อ 23 ปีก่อน รวมทั้งให้ทางการจีนปกป้องสิทธิมนุษยชนของชาวจีนมากขึ้น ทำให้ทางการจีนไม่พอใจอย่างมาก

ขณะที่อดีตเจ้าหน้าที่ทางการจีนซึ่งแก่ตัวลง เริ่มที่จะออกมาพูดถึงเหตุการณ์ โดยนายกเทศมนตรีของกรุงปักกิ่งในปี 2532 ได้ตีพิมพ์คำสัมภาษณ์หลายครั้ง ซึ่งระบุว่าการปราบปรามการเคลื่อนไหวที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นโศกนาฏกรรมที่สามารถป้องกันได้

คำให้สัมภาษณ์มีการวางจำหน่ายเมื่อวันศุกร์ในเกาะฮ่องกง ซึ่งเป็นที่ที่เปิดกว้างให้มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินได้ และคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานจุดเทียนรำลึกราว 150,000 คนที่สวนวิคตอเรีย โดยการจัดงานรำลึกในปีนี้เกิดขึ้น ในช่วงที่มีความตึงเครียดทางการเมืองในกรุงปักกิ่ง เพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมเปลี่ยนถ่ายอำนาจ 10 ปีให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ ส่วนในเกาะฮ่องกง หัวหน้าผู้บริหารเกาะฮ่องกงคนใหม่ก็กำลังจะเข้ารับตำแหน่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง