"เพรียวพันธ์" เรียกประชุม ศปก.ตร. รับมือชุมนุม

การเมือง
6 มิ.ย. 55
07:28
17
Logo Thai PBS
"เพรียวพันธ์" เรียกประชุม ศปก.ตร. รับมือชุมนุม

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุม ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) เพื่อปรับยุทธศาสตร์ เตรียมกำลังพล ซ้อมรับมือการชุมนุมตามขั้นตอนของกฏหมาย

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุม ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) เพื่อปรับยุทธศาสตร์ และประเมินสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้ทุกกองบัญชาการ เตรียมพร้อมกำลังพล ฝึกซ้อมรับมือการชุมนุมตามขั้นตอนของกฏหมาย นอกจากนี้ได้ให้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้างานด้านความมั่นคง ขณะที่เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ในวันนี้(6มิ.ย.) จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการย้ายผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลธรรมศาลา และสำราญราษฎร์ ว่าเป็นการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือมาจากเหตุผลการปล่อยให้มีการติดตั้งป้ายโจมตีรัฐบาล และไม่กังวลต่อการเคลื่อนไหวเผชิญหน้าของกลุ่มมวลชนแต่ละฝ่าย โดยเชื่อว่าตรำวจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนร่างพระราชบัญญัติปรองดองจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่นั้น ขอให้เป็นขั้นตอนของสภาฯ ที่จะมีการดำเนินการต่อไป

นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงในฐานะคณะกรรมการประสานงานเสนอความเห็นด้านกฏหมายต่อรัฐสภา ระบุว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการลงมติร่างก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 ไม่มีผลผูกพันธ์ต่อรัฐสภา เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่องค์กรของรัฐ อีกทั้งคำสั่งดังกล่าวศาลฯเสนอต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เสนอต่อประธานรัฐสภา ขณะที่การพิจารณากระบวนการนิติบัญญัติเป็นหน้าที่ของรัฐสภา ทั้งนี้จะนำข้อเสนอทางกฏหมายนี้ส่งให้ประธานรัฐสภาวินิจฉัยและดำเนินการต่อไป

ขณะที่แกนนำกลุ่มัพนธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้นัดหารือร่วมกัน เพื่อประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหว โดยเบื้องต้นนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่าหากรัฐสภาจะผลักดันพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลุ่มพันธมิตรฯ จะยังไม่ประกาศนัดหมายชุมนุมในเงื่อนไขนี้เนื่องจากมองว่าเป็น การดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย และยังสามารถที่จะยับยั้งการล้มล้างรัฐธรรมนูญได้

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(7มิ.ย.) กลุ่ม นปช.จะเคลื่อนไหวชุมนุม พร้อมตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อประชาชนบริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นถอดถอนคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในการการก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ โดยตั้งเป้าหมายให้ถึง 1,000,000 รายชื่อ ส่วนการเคลือนไหวชุมนุมที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญวันนี้(6มิ.ย.) ยังไม่ใช่มติของกลุ่ม นปช.

ศาสตราจารย์คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ได้ออกจดหมายเปิดผนึก ห่วงสถานการณ์รุนแรง หลังการเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองโดยแนะนำให้มีการจัดเวทีเสวนาระดมความเห็นก่อนดำเนินการและยังเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญละเอียดรอบคอบในการวินิจฉัยข้อเท็จจริงของคดี และเรียกร้องให้ตำรวจดูแลผู้ชุมนุมโดยเคารพหลักสิทธิและเสรีภาพตามกรอบของกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง