เครือข่ายแรงงาน แนะ ภาคแรงงานมองข้าม "ความขัดแย้ง-เลือกข้างการเมือง"

การเมือง
17 มิ.ย. 55
10:26
13
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงาน แนะ ภาคแรงงานมองข้าม "ความขัดแย้ง-เลือกข้างการเมือง"

เครือข่ายแรงงานและนักวิชาการเรียกร้องให้ พี่น้องแรงงาน มองข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเลือกข้างทางการเมือง และร่วมกันต่อสู้เพื่อประโยชน์ของแรงงานอย่างแท้จริง หลังพบว่า ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ท่ามกลางความขัดแย้งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ปัญหาต่าง ๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ในการเสวนาหัวข้อ "บทบาททางการเมืองที่ควรจะเป็นของขบวนการแรงงานไทย ในสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน" มีการทบทวนถึงเส้นทางการต่อสู้ทางการเมืองของขบวนการแรงงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เครือข่ายแรงงานถูกชักจูงเข้าไปสู่การเลือกสีเลือกข้างทางการเมือง โดยเชื่อว่า จะเป็นช่องทางในการผลักดันข้อเรียกร้องเพื่อแก้ปัญหาให้กับแรงงานในด้านต่าง ๆ ได้สำเร็จ แต่สุดท้ายไม่ว่าในยุคของรัฐบาลใด ปัญหาเหล่านี้ก็ยังไม่ได้รับแก้ไข ผลลัพธ์ที่ได้กลับคืนมา คือ ความเกลียดชังและความขัดแย้งกันเอง ภายในขบวนการแรงงาน ซึ่งยังฝังรากลึกมาจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่นายไพโรจน์ พลเพชร คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายแรงงาน กล่าวว่า หากย้อนดูข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงาน และภาคประชาชน เช่น ปัญหาการปฏิรูปที่ดิน,การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ,และการเสนอออกกฎหมายร่างพระราชบัญญัติประกันสังคมฉบับแรงงาน พบว่า แทบไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด การต่อสู้ที่ผ่านมาจึงเป็นการต่อสู้ที่สูญเปล่า แรงงานจึงไม่ควรไปคาดหวังกับพรรคการเมืองอีกต่อไป

ในเวทีเสวนาครั้งนี้ยังมีการเรียกร้อง ให้แรงงานมีความตื่นตัวทางการเมืองให้มากขึ้น โดยมองข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเลือกสีเลือกข้าง และหันมาร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ของเครือข่ายแรงงานอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง