พุทธะอิสระ-พระเมธีฯ ตอบรับข้อเสนอนายกฯ ร่วมเวทีแสดงจุดยืนในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช

สังคม
17 ก.พ. 59
21:18
376
Logo Thai PBS
พุทธะอิสระ-พระเมธีฯ ตอบรับข้อเสนอนายกฯ ร่วมเวทีแสดงจุดยืนในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช
พุทธะอิสระและพระเมธีธรรมาจารย์ ตอบรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ที่จะร่วมเวทีแสดงจุดยืนในการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช เพื่อหาข้อยุติในการพูดคุยกันด้วยเหตุและผล หากแต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีข้อมูลที่ต่างกันและมีทัศนะที่แตกต่างกัน

ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าจะจัดเวทีให้ฝ่ายที่เห็นต่างกันในกรณีการเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชมาชี้แจงเหตุผลต่อประชาชน พุทธะอิสระ เจ้าอาวาส วัดอ้อน้อย ในฐานะฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยต่อการนำชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายให้สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ได้ตอบรับเข้าร่วมเวทีดังกล่าวแล้ว

ก่อนหน้านี้ พุทธะอิสระได้ยื่นหนังสือต่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาผลักดันการปฏิรูปกฎหมายคณะสงฆ์ ทั้งในการปกครองและในกิจการของสงฆ์ โดยอ้างถึงเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างพระสงฆ์กับทหารระหว่างการวมตัวเพื่อกำหนดท่าทีต่อการเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2559 รวมถึงพฤติกรรมของคณะสงฆ์บางฝ่ายที่พุทธะอิสระเห็นว่าเข้าข่ายรับใช้ฝ่ายการเมือง

พุทธะอิสระตอบรับที่จะร่วมเวทีดีเบตที่รัฐบาลเตรียมจัดขึ้น เพื่อให้มีการพูดคุยแสดงจุดยืนให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการแจกแจงในทุกประเด็นที่เห็นต่างกับข้อเรียกร้องที่อีกฝ่ายยื่นไว้ต่อรัฐบาล

พระเมธีธรรมาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นผู้ที่สนับสนุนให้นำชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ก็ตอบรับที่จะร่วมเวทีดีเบตเพื่อชี้แจงเหตุผลของฝ่ายสนับสนุนเช่นกัน โดยระบุว่ายินดีจะร่วมเวทีหากรัฐบาลรับบทบาทเป็นผู้จัดด้วยความเป็นกลาง พร้อมย้ำว่าจะชี้แจงให้ประชาชนรับทราบทั้งในด้านกฎหมาย จารีตประเพณี และคณะสงฆ์

พระเมธีธรรมาจารย์กล่าวว่า ช่วงเวลาก่อนจะมีเวทีดีเบต อยากให้ทุกฝ่ายยึดปฏิบัติตามกฎหมายด้วยข้อเท็จจริง โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ "อย่าได้ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง..มาทำร้ายพระพุทธศาสนา" และชี้ว่าภาพเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างพระสงฆ์และทหาร เป็นภาพที่เหตุการณ์สั้นๆ ที่คณะสงฆ์ถูกยั่วยุ แล้วถูกเผยแพร่เพื่อหวังทำลายความน่าเชื่อถือ หากแต่ในอีกมุมหนึ่งคือความห่วงใยที่จะปกป้องและรักษาพระพุทธศาสนาเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง