จ่อเพิกถอน 4 รีสอร์ตรุกป่าเขาค้อ-ใช้ผิดเงื่อนไขที่ รอส.

ภูมิภาค
8 มี.ค. 61
16:11
1,102
Logo Thai PBS
จ่อเพิกถอน 4 รีสอร์ตรุกป่าเขาค้อ-ใช้ผิดเงื่อนไขที่ รอส.
ทหาร ร่วมกับกรมป่าไม้ ประชุมหาแนวทางแก้ปัญหานายทุนใช้ที่ดินรอส.ผิดเงื่อนไข ในเขตอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เบื้องต้นพบ 27 คดีอัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่เจ้าหน้าที่ยังเชื่อเอาผิด และเพิกถอนได้ 4 แห่งเพราะสร้างเป็นอาคารสูง บ้านพักตากอากาศ และโรงแรม

วันนี้ ( 8 มี.ค.2561) พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ในนามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ ประชุมร่วมกันเพื่อติดตามและตรวจสอบการ ปัญหารีสอร์ตและโรงแรมขนาดใหญ่ ที่ก่อสร้างในพื้นที่ราษฎรอาสา หรือ รอส.บริเวณบ้านส่งคุ้ม หมู่ที่ 12 ตำบลเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยเฉพาะสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ ที่มีนายทุนนอกพื้นที่เข้ามาก่อสร้าง

โดยพล.ท.ผดุง กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารสูง โดยระเบียบการก่อสร้างไม่สามารถทำได้ แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ขณะนี้มี 27 คดี ที่อัยการหล่มสัก มีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและทหาร เห็นว่าสามารถดำเนินการเอาผิด และเพิกถอนการก่อสร้างได้ โดยเฉพาะ 4 แห่ง ในพื้นที่เขาค้อที่พบว่า การก่อสร้างมีลักษณะ เป็นประเภทอาคารสูง บ้านพักตากอากาศ และโรงแรม

 

การประชุมวันนี้เจ้าหน้าที่จะมีความชัดเจนว่า จะตัดสินใจอย่างไร และเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กอ.รมน. รับทราบ ก่อนการประชุมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปสอบปากคำ เจ้าของที่ดิน 1 ใน 4 แห่ง ซึ่งยืนยันว่า มีคนรู้จักจากนอกพื้นที่ติดต่อขอเช่าที่ดินเพื่อทำบ้านพัก โดยให้ราคาเช่าประมาณปีละ 100,000 บาท และขณะนี้ ทางเจ้าของที่ดิน ได้ค่าเช่าแล้วประมาณ 50,000 บาท

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า  ขณะนี้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลทุกแปลง กำชับให้พนักงานป่าไม้ทำงานต่อเนื่องติดตามผลคดี โดยเฉพาะตึกยักษ์ที่สร้างบนที่ดินรอส.และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านสุ่งคุ้ม และคดีรีสอร์ทข้างเคียงอีก 3 คดี ซึ่งอัยการสั่งฟ้อง เพื่อหารือถึงข้อกฎหมายในกรณีหากจะมีการรื้อฟื้นคดีใหม่ ต้องปิดช่องโหว่ในข้อกฎหมายตามที่นายทุนได้ยกขึ้นมาหักล้าง

ซึ่งจากการตรวจสอบมีจำนวน 61 คดี พิพาทใช้ที่ดินทภ.3 ที่กรมป่าไม้มอบให้กับทหาร 61,929 ไร่ ทราบผลทางคดีแล้ว จำนวน 9 คดี ดำเนินการทางหนังสือให้นายอำเภอเขาค้อ ลงนามเพื่อขอคัดสำเนาคำพิพากษาที่รับรองคดีถึงที่สุด เพื่อเสนอให้ มทภ.3 ส่งให้อธิบดีกรมป่าไม้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พนักงานสอบสวนเห็นควรงดการสอบสวน จำนวน 1 คดี พนักงานอัยการแจ้งยุติการดำเนินคดี จำนวน 2 คดี ผู้ต้องหาเสียชีวิต และอยู่ในขั้นหารือว่าจะเรียกค่าเสียหายทางแพ่งหรือไม่
 

ย้อนคดีสร้างตึกสูงบนที่ดิน รอส. 

สำหรับอาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง บนที่ดิน รอส.ทหารกองพันทหารม้าที่ 28 ค่ายพ่อขุนบางกลางหาว นำกำลังเข้าไปตรวจสอบเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมสั่งให้ยุติการก่อสร้าง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อนและเมื่อตรวจสอบพบว่าอาคารทั้ง 3 หลังถูกจับกุมช่วงปลายเดือนธ.ค.2559 โดยแจ้งความกับ นายอภิชา วัชรโชควรากุล ซึ่งเป็นเจ้าของ แต่ในเดือนก.ย. ปี 2560 อัยการจังหวัดหล่มสัก สั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอ จึงมีการก่อสร้างเรื่อยมา


จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของที่ดินคือ นายละออ จีนใจตรง ซึ่งเป็นหนึ่งในราษฎรอาสาสมัคร หรือรอส. สมรภูมิเขาค้อ ขณะนี้อายุ 81 ปี เป็นเจ้าของ โดยระบุว่าไม่ได้ขายที่ดินให้กับนายทุนจากกรุงเทพฯ แต่เป็นการเขียนสัญญาร่วมทุน ซึ่งเริ่มก่อสร้างอาคารเมื่อ 2 ปีก่อน โดยได้รับเงินเดือนละ 12,000 บาท หรือปีละ 120, 000 บาท และหลังเปิดดำเนินการจะมีการเพิ่มเงินให้อีก

 



หลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง เพราะกลุ่มนายทุนและเจ้าของที่ดิน ใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายไม่พอใจ รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคง จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับที่ดิน รอส. ในอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นหลังการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ยุติลงเมื่อกว่า 40 ปีก่อน กองทัพภาคที่ 3 ได้ขอใช้ประโยชน์ที่ดินจากกรมป่าไม้ ในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ คือตำบลเขาค้อ สะเดาะพง ริมสีม่วง และหนองแม่นา เพื่อมอบให้กับ รอส. ที่ร่วมรบกับเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้ทำมาหากินและอยู่อาศัย

 

 

โดยมีที่ดินกว่า 4,000 แปลง พื้นที่กว่า 30,000 ไร่ แต่ที่ผ่านมามีกลุ่มนายทุน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วน เข้าไปซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้าน ก่อสร้างบ้านพักตากอากาศและรีสอร์ท ทั้งที่ในระเบียบ ไม่สามารถซื้อขายกันได้ โดยที่ดินจะถูกส่งต่อให้กับลูกหลานเท่านั้น 

ที่ดินราษฎรอาสาสมัคร หรือ รอส. บนเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นที่ที่ได้รับจากกองทัพภาคที่ 3 ที่เป็นผู้ขอที่ดินจากกรมป่าไม้ เพื่อให้ รอส.ใช้เป็นที่ทำกิน หลังร่วมต่อสู้กับกลุ่มคอมมิวนิสต์ เมื่อ 40 ปีก่อนแต่ภายหลังมีการใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย เปลี่ยนผู้ครอบครอง จนทำให้เกิดการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ นำมาสู่การก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ 3 หลัง จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าตรวจสอบ

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ช่องว่างใช้เจ้าของที่ดินรอส. "นอมินี" ร่วมทุนรีสอร์ตเขาค้อ

“กรมป่าไม้” ลั่นทวงคืนรีสอร์ตฮุบที่ดิน ทภ.3 กลางเขาค้อ 6 หมื่นไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง