ไทม์ไลน์ บันทึก 1 วันเริ่มต้นสันติภาพ 2 ผู้นำเกาหลี

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 61
18:07
821
Logo Thai PBS
ไทม์ไลน์  บันทึก 1 วันเริ่มต้นสันติภาพ 2 ผู้นำเกาหลี
27 เม.ย. 2561 บันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลก 2 ชาติผู้นำเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ จับมือกันครั้งแรกในรอบ 11 ปีหลังความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ยืดเยื้อ ตลอดเวลา 1 วันมีเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง

วันนี้ (27 เม.ย.2561) ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมช่วงเวลาแห่งหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลก เมื่อ 2 ชาติผู้นำเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ จับมือกันครั้งแรกในรอบ 11 ปีหลังความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ยืดเยื้อ ตลอดเวลา 1 วันมีเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง

เวลา 07.30 น.

นายคิม จอมอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางออกจากเมืองหลวงเปียงยาง ตามนัดหมายสำคัญกับ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ทางใต้ของเขตปลอดทหาร  

08.20 น.

นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกเดินทางจากทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เพื่อนัดพบกับผู้นำเกาหลีเหนือ ทันที่เขาก้าวลงจากรถ ทหารผ่านศึกเกาหลีนับร้อยคนรอส่งขบวนของนายมุน ไปพบกับนายคิม  

09.30 น.

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินข้ามพรมแดนครั้งประวัติศาสตร์ จากเขตแดนเกาหลีเหนือ มายังเกาหลีใต้ เพื่อพบปะ และจับมือกับนายมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ซึ่งเขาพูดกับ คิม จองอึนว่า I'm happy to meet you หรือ ดีใจที่ได้พบกัน
 

10.20 น.

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือลงนามในสมุดเยี่ยม เขาเขียนข้อความว่า A new History begin now at the starting point of history and era of peace หรือ ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้ ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่และยุคแห่งสันติภาพ

10.30 น.

ยูน ยังชาน เลขาธิการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงสรุปผลการหารือสุดยอดระหว่างมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในช่วงครึ่งวันแรกว่า ผู้นำทั้งสองหารือเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการสร้างสันติภาพที่ถาวรขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

18.00 น.

นายคิม จองอึน และนายมุน แจอิน แถลงข่าวร่วมกัน โดยใช้เวลาในการพูดถึงความคาดหวังที่เริ่มต้นสันติภาพและเชื่อมประเทศ  

นายมุน บอกว่า เขาและผู้นำเกาหลีเหนือ จะเป็นตัวแทนเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อสันติภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ

นายคิม กล่าวว่า ตอนนี้เราเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันที่ตัดกันไม่ขาด เราไม่ใช่กลุ่มคนสองกลุ่มหรือสองชนชาติที่ต้องมาสู้รบกัน เราจะเปิดประตูสู่หนทางที่เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและสงบสันติ

18.30 น.

พิธีเลี้ยงรับรองอาหารเย็น ที่บ้านสันติภาพ และนายคิม จองอึน เดินทางกลับเกาหลีเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เชื่อมสันติภาพ 2 เกาหลี "คำมั่น" มุน แจอิน - คิม จองอึน

"ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เริ่มต้นขึ้นแล้ว" วินาทีสันติภาพเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ

ปูมหลัง 60 ปี ความขัดแย้งสองเกาหลี

ชาวเกาหลีใต้หวังผลประชุมสุดยอดปูทางสู่สันติภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง