"นายกรัฐมนตรี" ลั่นไม่ให้ใครอยู่บ้านพักตุลาการ-เร่งฟื้นฟูป่า

ภูมิภาค
9 พ.ค. 61
11:11
1,520
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ลั่นไม่ให้ใครอยู่บ้านพักตุลาการ-เร่งฟื้นฟูป่า
นายกรัฐมนตรี ลั่นไม่ให้ใครอยู่บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ แต่หากรื้อหรือทุบทิ้ง ต้องหาคนรับผิดชอบ ห่วงถูกถามงบประมาณ พร้อมมอบหมายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่า

วานนี้ (8 พ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ ของศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่า การแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีด้วยหลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ และไม่อยากรับร้องเรียนเรื่องอื่นๆ ขึ้นไปอีก

ขอแก้ปัญหาเรื่องเก่าให้เสร็จก่อน รวมทั้งขอให้ไว้ใจว่าไม่ให้ใครไปอยู่ ก็ไม่ให้ไปอยู่ ส่วนจะรื้อ ไม่รื้อคณะกรรมการไปว่ากันมา และถ้าจะรื้อก็ต้องคนรับผิดชอบ เพราะเป็นงบประมาณแผ่นดิน มันอาจจะบานปลายไปสู่กาตรวจสอบย้อนหลัง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กองทัพ และ กอ.รมน. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมกำหนดแผนงานให้ชัดเจน โดยการปลูกป่าต้องพยายามหาต้นไม้ที่โตเร็ว และกลมกลืนกับภูมิประเทศ รวมทั้งการจัดหาพื้นที่รองรับสวัสดิการก่อสร้างบ้านพักให้ข้าราชการตุลาการ เพื่อรองรับสวัสดิการของตุลาการศาล ก่อนจะย้ำให้ไว้ใจผมและรัฐบาล

 

 

เริ่มปลูกต้นไม้ฟื้นฟูป่า 27 พ.ค.นี้ 

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้การรายงานแนวทางแก้ปัญหาการก่อสร้างพักตุลาการ  ให้ครม.รับทราบแล้ว และได้พิจารณาเสนอตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดขึ้นมา  2 ชุด ประกอบด้วย คณะทำงานเพื่อวางแผนฟื้นฟูระบบนิเวศและฟื้นฟูพื้นที่ และคณะทำงานเพื่อพิจารณาดำเนินการ เกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างและการทำป่า

ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 3 เตรียมเข้าเปิดทางเข้าจุดใหม่ แทนเส้นทางเดิมที่ต้องผ่านเขตศาล เพื่อให้คณะทำงานด้านการฟื้นฟู สามารถเข้าดำเนินการต่างๆได้อย่างสะดวก รวมทั้งการเข้าทำกิจกรรมปลูกป่าวันที่ 27 พ.ค.นี้ ซึ่งภาคประชาชนเตรียมเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ด้วยเช่นกัน

สำหรับโครงการก่อสร้างบ้านพัก และอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการเชียงใหม่ ใช้งบประมาณกว่า 664 ล้านบาทประกอบด้วยบ้านพัก 48 หลัง และอาคารชุด 116 หน่วย เพื่อเป็นที่พักของข้าราชการตุลาการ จาก 7 หน่วยงาน ในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 200 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อนาคตบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่

"สุวพันธุ์" ถกแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ เบื้องต้นฟื้นฟูแนวเขตป่าเดิม

ติดริบบิ้นรอบคูเมือง ต้อนรับ "สุวพันธุ์" เจรจาบ้านพักตุลาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง