"ไอเอส" อ้างระเบิดศรีลังกา แก้แค้นเหตุโจมตีมัสยิดที่นิวซีแลนด์

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 62
07:04
1,388
Logo Thai PBS
"ไอเอส" อ้างระเบิดศรีลังกา แก้แค้นเหตุโจมตีมัสยิดที่นิวซีแลนด์
ศรีลังกาเผยภาพผู้ต้องสงสัยระเบิดฆ่าตัวตายขณะเดินเข้าไปในโบสถ์ที่ตกเป็นเป้าการโจมตี ด้านกลุ่มไอเอสอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าว เพื่อแก้แค้นการโจมตีที่นิวซีแลนด์

ศรีลังกาเผยภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นผู้ต้องสงสัยแบกเป้สะพายหลังขนาดใหญ่ เดินเข้าไปที่โบสถ์เซบาสเตียนในเมืองเนกอมโบ ก่อนจะเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีโบสถ์และโรงแรมหรู 8 ครั้งในหลายพื้นที่ของศรีลังกา รวมทั้งในกรุงโคลัมโบเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดเพิ่มเป็น 321 คน และบาดเจ็บอีก 500 คน

 

ด้านกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ออกมาประกาศว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในศรีลังกา เพื่อแก้แค้นการโจมตีมัสยิดเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน แม้กลุ่มไอเอสไม่ได้แสดงหลักฐานที่ยืนยันคำกล่าวอ้าง แต่ได้แชร์ภาพทางสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพของกลุ่มผู้ก่อเหตุกำลังให้คำสัญญาว่าจะจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอส

 

ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา ผู้นำศรีลังกา แถลงกับประชาชนในชาติผ่านทางโทรทัศน์ว่าจะยกเครื่องกองกำลังรักษาความมั่นคง โดยการเปลี่ยนแปลงจะมีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งคำประกาศมีขึ้นหลังกองกำลังรักษาความมั่นคงประสบความล้มเหลวในการป้องกันการโจมตีจากมือระเบิดฆ่าตัวตาย แม้ว่าจะได้ข้อมูลข่าวกรองว่าจะมีเหตุโจมตีเกิดขึ้น

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของศรีลังกา ระบุว่า มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส พร้อมย้ำว่าการสอบสวนในเบื้องต้นพบว่าเหตุโจมตีดังกล่าวคือการแก้แค้นเหตุโจมตีมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ช ซึ่งรัฐบาลศรีลังกากำลังเร่งตรวจสอบเบื้องหลังการก่อเหตุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำศรีลังกาวอนนานาชาติแกะรอยกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ

ระเบิดซ้ำศรีลังกา ยังไม่มีรายงานบาดเจ็บ-เสียชีวิต

จู่โจมแหล่งกบดานมือระเบิดศรีลังกา ยอดตายพุ่ง 207 คน

เคอร์ฟิว ! ไม่มีกำหนด-ปิดสื่อโซเชียล เหตุระเบิด 8 จุดศรีลังกา

ระเบิดโบสถ์ 2 แห่งใน "ศรีลังกา" เบื้องต้นเสียชีวิต 42 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง