"ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน" นายกฯ ตอบกลับปมเมินแก้ฝุ่น PM 2.5

การเมือง
19 ต.ค. 62
09:52
988
Logo Thai PBS
"ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน"  นายกฯ ตอบกลับปมเมินแก้ฝุ่น PM 2.5
นายกฯ โต้กลางสภา หลัง ส.ส.อนาคตใหม่ ชำแหละงบประมาณแก้ปัญหาฝุ่น ตั้งงบอบรม ซื้ออุปกรณ์ แต่ไร้มาตรการเตือนภัยถึงประชาชน ยืนยันรัฐบาลทำแผนแม่บทชาติ แก้ปัญหาระยะ และสั้นระยะยาว รับไม่ได้บอกรัฐบาลเมินแก้ปัญหา

วันนี้ (19 ต.ต.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญเป็นพิเศษ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ในช่วงดึกของคืนวันที่ 18 ต.ค. นายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของรัฐบาล โดยช่วงหนึ่งระบุว่า รัฐบาลไม่รู้ และไม่ใส่ใจที่จะแก้ปัญหา จนสร้างผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

นายนิติพล กล่าวว่า การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 พบว่าการใช้งบฯ ที่ตั้งไว้ในการแก้ปัญหายังพบว่ามีการรวมศูนย์และตอกย้ำถึงความเหลื่อมล้ำ รู้สึกสิ้นหวังที่จะแก้ปัญหา เพราะงบฯ ทำโดยคนที่ป้องกันปัญหา จากเอกสาร 2 หมื่นหน้าที่ได้มามีการตั้งงบฯ 886.4 ล้านบาท

แบ่งเป็น 1.งบดำเนินการ 375 กว่าล้านบาท แต่นำมาใช้กับการอบรมสัมมนา ค่าจ้างเหมาบริการ 2.งบลงทุน 363.12 ล้านบาท 3.งบบูรณาการจัดการมลพิษสิ่งแวดล้อม ก็ยังใช้กับการอบรม ค่าจ้างเหมาและใช้ในโครงการที่ไม่มีเนื้อหา แต่งบวิจัยมีเพียง 41.51 ล้านบาท ให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้เพียงแห่งเดียว

ความไม่จริงใจในการแก้ปัญหา ไม่มีการเตรียมรับมือฝุ่นที่มาเร็วกว่าปกติ ผมเสนอให้ติดตั้งเครื่องตรวจฝุ่นควันให้ครบ 77 จังหวัด 92.4 ล้านบาท

และติดตั้งเครื่องตรวจวัดฝุ่นแบบมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษ 1,419 ล้านบาทต่อปี ทำระบบการเตือนภัยแบบเรียลไทม์ ส่งข้อมูลไปยังผู้นำและให้ลูกบ้านเข้ามาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย พร้อมเสนอทำฐานข้อมูลกลางและเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ

 

 

"ประยุทธ์" ตอบกลับ บอกมีประสบการณ์มากกว่า 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงต่อทันทีว่า ขอชื่นชมในความตั้งใจของ ส.ส.ที่พยายามนำเสนอปัญหา แต่เรื่องฝุ่น PM 2.5 นั้น รัฐบาลให้ความสำคัญและพยายามแก้ไขมาหลายปีแล้ว สิ่งสำคัญคือขจัดต้นตอปัญหาจากการคมนาคม การเผาวัชพืช การเผาในที่โล่งแจ้ง

เรื่องนี้มีแผนแม่บทบริหารจัดการ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ให้รายงานทุกวันว่าแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอ มีปริมาณฝุ่นเท่าใด ส่วนการแก้ปัญหาทั้งระบบต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ผมไม่สบายใจที่ผู้อภิปรายบอกว่า รัฐบาลไม่รู้อะไรเลย อย่าลืมว่าผมอาบน้ำร้อนมาก่อนท่าน มีประสบการณ์มากพอสมควร และใส่ใจรายละเอียด

ขณะที่ งบประมาณแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 อยู่ในหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น แก้ปัญหารถเมล์ รถส่วนบุคคล ตั้งด่านตรวจควันดำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ผมสั่งให้ทุกโรงงานติดตั้งเครื่องมือวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ซึ่งโรงงานหลายแสนแห่งได้รายงานเข้ามาแล้ว โดยให้ปรับปรุงแก้ไขและเมื่อถึงเวลาจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพราะห่วงผลกระทบกับแรงงานที่ทำงาน ต้องมองต้นตอปัญหาและสร้างความร่วมมือในการแก้ปัญหาให้ได้

หากนำเรื่องนี้มาพิจารณางบฯ ไม่มีทางพอ ท่านคิดเร็วดีแล้ว แต่ต้องทำให้ได้ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง รัฐ และประชาชน 

แม้ท่านเป็นรัฐบาลก็แก้อย่างที่พูดไม่ได้ ผมเชื่ออย่างนั้น เพราะเจอปัญหามามาก อย่าพูดในลักษณะที่ว่านั้นก็ไม่ใช่ นี่ก็ไม่ดี ท่านพูดเหมือนว่าที่นั่งตรงนี้ไม่มีสติปัญญาเลย ตรงนี้ผมรับไม่ได้ วันนี้เราต้องมาแก้ปัญหาร่วมกันในห้องนี้ จะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ร่วมรัฐบาล จะเกลียดรัฐบาล แต่ท่านเกลียดประเทศของตัวเองไม่ได้ ท่านพูดอะไรต่างๆ มันออกไปข้างนอก มันเสียหาย เราควรเอาทั้งหมดมาแก้ปัญหาร่วมกัน โจมตีกันไปมาไม่ได้อะไรทั้งสิ้น เพราะมีเงินอยู่ 3.2 ล้านล้านบาท

 

ตั้งเป้าปลูกต้นไม้เพิ่ม 100 ล้านต้น 

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อภิปรายว่า ขอบคุณที่ให้ความสำคัญกับปัญหา แต่เรื่องนี้นายกฯ ได้ให้ความสำคัญจนกระทั่งยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหา PM 2.5 แบ่งเป็นภาคเหนือ การเผาไหม้การเกษตร, ภาคกลาง เครื่องยนต์การก่อสร้าง, ภาคใต้ การเผาไหม้ข้ามพรมแดน

หากบอกว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลยก็จะคลาดเคลื่อนไปเล็กน้อย เพราะผมเพิ่งไปประชุม รมว.สิ่งแวดล้อมอาเซียน ซึ่งไทยได้รับความชื่นชมว่าเป็นผู้นำแก้ปัญหา PM 2.5 ขณะที่ วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อหามาตรการป้องกันการเผา 9 จังหวัดภาคเหนือในช่วงต้นปีหน้า 

ผมเห็นด้วยเรื่องการเพิ่มงบฯ วิจัยแก้ปัญหาว่าจะช่วยประชาชนได้อย่างยิ่ง การวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ จ.เชียงใหม่ สูงเป็นประวัติการณ์นั้น เป็นการวัดช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ใช่ 24 ชั่วโมง และแต่พื้นที่ภาคเหนือติดกับเมียนมา ลาว มีปัญหาหมอกควันข้ามแดน เช่นเดียวกับภาคใต้

รัฐบาลให้ความสำคัญการแก้ปัญหาหมอกควันทั้งในเวทีอาเซียนและเวทีระดับโลก โดยแนะนำให้มีการปลูกป่า ซึ่งกรมป่าไม้จัดโครงการปลูกต้นไม้ 10 ล้านต้น และขยับเป้าหมายเป็น 100 ล้านต้น เชื่อมั่นว่าความร่วมมือของคนไทยจะแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่สิ่งสำคัญ คือ นโยบายที่รัฐบาลมีนั้นจะเปรียบเหมือนตบมือข้างเดียว ถ้าประชาชนไม่ให้ความร่วมมืองดการเผา และลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยงนี้ "ฝ่ายค้าน" นัดถกรอบสุดท้ายก่อนลงมติ พ.รบ.งบฯ 63

เช็ก! เสียงในสภาฯ ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63

"ชลน่าน" เทียบไทยแก่ จน ป่วย ปลิงเกาะ รอวันผุพัง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง