ฟังชัด! ทุกนโยบาย "หาเสียง" ทำไม่ได้จริงทุกรัฐบาล

การเมือง
19 ต.ค. 62
20:47
2,363
Logo Thai PBS
ฟังชัด!  ทุกนโยบาย "หาเสียง" ทำไม่ได้จริงทุกรัฐบาล
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบกลางสภาทุกนโยบายหาเสียงทำไม่ได้ทั้งหมด ต้องพิจารณารายละเอียดและจัดลำดับ ระบุไม่ใช้สัญญาแล้วไม่ทำตามสัญญา

วันนี้ (19 ต.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลา โหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยชี้แจงในหลายประเด็น โดยเฉพาะที่ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านระบุว่านโยบายหาเสียงไม่สามารถปฏิบัติได้จริงว่า นโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านรวมกัน หากทำทั้งหมดจะใช้เงินประมาณ 2 ล้านล้านบาท เมื่อเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องพิจารณาว่าแต่ละเรื่องควรทำในกรอบแค่ไหน และภายใต้ระยะเวลาเท่าใด ไม่ใช่สัญญาว่าจะทำแล้วไม่ได้ทำ

เรื่องนโยบายที่หาเสียงไว้ ปฏิบัติไม่ได้ ผมเคยพูดไปแล้วไม่ว่าจะเป็นนโยบายของฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ก็ต้องเอามาพิจารณาทั้งหมด อันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ วันนี้ทำเรื่องนี้ก่อน วันหน้าก็ค่อยทำเรื่องหน้า ทุกรัฐบาลก็ทำอย่างนี้กันหมด ไม่ใช่สัญญาแล้ว ไม่ทำตามสัญญา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องงบฯ ปี 63 เพิ่มขึ้น 2 แสนล้านบาท มันจะน้อยจะมาก บางอย่างลดลง เพราะที่ผ่านมามันทำไปแล้ว ปีนี้ก็ไปทำตรงใหม่ที่ยังไม่ได้ทำ หรือที่เหลือก็วางแผนระยะยาว จะทำทีเดียวไม่ได้ 

ยืนยันว่าสถานะการคลังของรัฐบาลไม่ถังแตก เพราะมีเงินคงคลังที่สามารถเบิกจ่ายได้ก่อน ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลมีการจัดเก็บรายได้ผ่านการรีดภาษีโดยไม่เป็นธรรม  การเก็บภาษีต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น เกษตรกรไม่เสียภาษี คนรวยต้องเสียภาษี

ไม่ว่าเจ้าไหน ต้องเสียภาษีให้ครบ ไม่ว่าจะบริษัทใหญ่ กลาง หรือเล็ก ขณะนี้นิติบุคคลต้องเสียภาษี ซึ่งเตรียมให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลระดับใด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนที่ท้วงว่าโครงการชิมช้อปใช้ ควรยกเลิก ต้องไปบอกประชาชนให้มาบอกผมเพื่อยกเลิก เพราะตัวเลขที่ได้จากโครงการไม่ใช่ตัวเลขที่หลอกลวง มีตัวเลขที่ยืนยันได้ว่าประชาชนพอใจ

นอกจากนี้ ยอมรับว่าพูดเร็วไป เพราะประหยัดเวลา เนื่องจากพูดมา 3 วัน 2 คืนแล้ว และเพื่อให้สมาชิกได้มีเวลาอภิปราย หรือลงมติ รวมทั้งเริ่มชินกับบรรยากาศสภาแล้ว แต่ยังเสียงดังอยู่บ้าง หรือยังมีท่าทีที่ไม่สง่างาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ 251 เสียง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ผ่านวาระแรกฉลุย

โยนสภา "ปลดล็อก" ปัญหาที่ดินใครถือครอง?

3 วัน อภิปรายร่างงบฯ 63 "ใครพูดอะไร"

เช็ก! เสียงในสภาฯ ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง