ผู้นำชิลีขอโทษ-ประกาศแผนเศรษฐกิจหวังยุติประท้วง

ต่างประเทศ
23 ต.ค. 62
12:34
764
Logo Thai PBS
ผู้นำชิลีขอโทษ-ประกาศแผนเศรษฐกิจหวังยุติประท้วง
ประธานาธิบดีชิลีออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนและประกาศใช้มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 15 คน

วันนี้ (23 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี ออกแถลงการณ์ขอโทษชาวชิลีที่ขาดวิสัยทัศน์ในการบริหาร พร้อมเปิดเผยว่า ความเหลื่อมล้ำในสังคมชิลีไม่ได้เป็นปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้น เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สั่งสมมานานหลายทศวรรษ และรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง จนทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องลุกฮือขึ้นประท้วง

ผู้นำชิลียังประกาศมาตรการทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเงินบำนาญขั้นพื้นฐานเป็นร้อยละ20, การระงับขึ้นภาษีศุลกากรสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า และการเสนอกฎหมายให้แต่ละรัฐควบคุมค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อหวังให้สถานการณ์การประท้วงที่มีชนวนเหตุมาจากการประกาศขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินของทางการคลี่คลายลง

 

ขณะที่ผู้ประท้วงยังคงออกมารวมตัวกันอย่างต่อเนื่องในกรุงซานติอาโก และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ แม้ว่าตำรวจปราบจลาจลพยายามเจรจาให้ผู้ประท้วงสลายตัว สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมในชิลีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 15 คน และมีประชาชนถูกจับกุมอีกมากกว่า 2,600 คน นอกจากนี้งยังมีการประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนในบางพื้นที่ เพื่อให้ทหารตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนคนไทยในชิลี ติดตามเวลาเคอร์ฟิว เหตุประท้วงขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน

"ชิลี" ขยายพื้นที่เคอร์ฟิวรับมือเหตุประท้วงรุนแรง

ชาวชิลียังไม่สลายชุมนุม แม้รัฐบาลยอมถอยขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง