ม็อบฮ่องกงหาทางหนี ตร.ปิดล้อมกดดันรอบมหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 62
20:14
2,584
Logo Thai PBS
ม็อบฮ่องกงหาทางหนี ตร.ปิดล้อมกดดันรอบมหาวิทยาลัย
การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยังไม่มีทีท่าคลี่คลาย โดยเฉพาะบริเวณมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ล่าสุดมีผู้ประท้วงถูกจับแล้ว 1,100 คน อีกกว่า 100 คนยังปักหลักอยู่ในมหาวิทยาลัยและพยายามหาเส้นทางหลบหนี

วันนี้ (19 พ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจยังปิดล้อมพื้นที่บริเวณด้านนอกมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ทำให้ผู้ประท้วงไม่ได้รับอาหารและน้ำดื่ม บางส่วนเริ่มทยอยอออกมาด้านนอก ขณะที่ผู้ปกครองไปยืนรอเพื่อหวังให้ผู้ประท้วงได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

ตำรวจฮ่องกง แถลงข่าวความคืบหน้าของการบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค หลังจากถูกตำรวจปิดล้อมเป็นวันที่ 3 พร้อมระบุว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้กลายเป็น "โรงงานผลิตอาวุธ" ไปแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบระเบิดขวด ประมาณ 3,900 ขวด ซึ่งถือเป็นการตรวจพบอาวุธจำนวนมากที่สุดภายในสถานที่เพียงแห่งเดียว

นอกจากนี้ ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจจับผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยแห่งนี้และพื้นที่รอบๆ ไปแล้ว 1,100 คน ซึ่งมีผู้ประท้วงประมาณ 600 คนสมัครใจออกมาจากมหาวิทยาลัยเอง โดยในจำนวนนี้มีผู้ประท้วงประมาณ 400 คนเป็นผู้ใหญ่ และอีก 200 คนเป็นเยาวชน จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

สถานการณ์ภายในมหาวิทยาลัยยังพบว่า มีผู้ประท้วงอีกประมาณ 100 คนหลบอยู่ภายใน แม้ว่าจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำ หลังถูกตำรวจปิดล้อม 3 วัน เนื่องจากเกรงว่าหากออกมาแล้วจะถูกจับและดำเนินคดีในข้อหาก่อจลาจล ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนลงไปในท่อระบายน้ำ เพื่อหวังใช้เป็นเส้นทางหลบหนีออกจากมหาวิทยาลัย

ผู้ปกครองหวั่นตำรวจใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา

ขณะที่ผู้ปกครองของนักศึกษาจำนวนมากเดินทางมารออยู่ด้านนอกมหาวิทยาลัย และแสดงความกังวลว่าตำรวจจะใช้ความรุนแรง เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นกับการประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อปี 2532

หนึ่งในผู้ปกครอง เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงและตำรวจอย่าประณามเยาวชนที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัย เนื่องจากเยาวชนต้องการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม ซึ่งในฐานะผู้ปกครองจึงขอให้เยาวชนออกจากมหาวิทยาลัยอย่างปลอดภัยและกลับมาพบกับครอบครัวอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัยสกัดจับกลุ่มประท้วง

ผู้ประท้วงฮ่องกง "หลบหนีการจับกุม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง