ลูกสาวลุงเสี้ยวแจ้งความดำเนินคดี หลังผลรังวัด "ทวี" รุกที่ดิน

Logo Thai PBS
ลูกสาวลุงเสี้ยวแจ้งความดำเนินคดี หลังผลรังวัด "ทวี" รุกที่ดิน
ลูกสาวนายเสี้ยว นำเอกสารผลรังวัดที่ดินจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา จากกรณีล้อมรั้วรุกล้ำที่ดิน 10 จุด เนื้อที่กว่า 23 ไร่

วันนี้ (5 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายเสี้ยว นำพา อายุ 74 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย น.ส.ปราณี นำพา และ น.ส.อำไพ นำพา ลูกสาว เกิดข้อพิพาทกับนายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม บิดาของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ถูกนายทวีบุกรุกที่ดินทำการล้อมรั้ว ปลูกต้นมะพร้าว ทำให้ที่ดินที่ถือครองทำกินเลี้ยงครอบครัวมากว่า 50 ปี หายไปกว่า 30 ไร่ จนต้องร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานต่างๆ และล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2562 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าตรวจสอบวัดแนวเขตที่ดินที่เกิดข้อพิพาท และได้มีการบันทึกการตรวจสอบ โดยการสอบสวนนายเสี้ยว นำพา น.ส.ปราณี นำพา น.ส.อำไพ นำพา และชาวบ้านที่เป็นพยานแล้ว

ผลตรวจวัดค่าพิกัด พบว่ารุกล้ำที่ดินกว่า 23 ไร่

ทั้งนี้ ในวันนี้ น.ส.ปราณี นำพา อายุ 49 ปี น.ส.อำไพ นำพา อายุ 43 ปี ลูกสาวนายเสี้ยว ได้นำเอกสารบันทึกการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่ระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจวัดค่าพิกัดโดยรอบแปลงพบว่านายทวี นั้นรุกล้ำที่ดินของตนเองได้จำนวน 10 จุด เป็นเนื้อที่ 23-0-04 ไร่ จากนั้น คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจนับต้นมะพร้าวได้ 511 ต้น ปลูกมาประมาณ 5 เดือน และตรวจนับต้นเสาปูนได้จำนวน 212 ต้น ที่ปักโดยรอบแปลง มีการขึงลวดหนามไว้ 3 เส้นไปตามเสาปูน แต่ไม่รอบต้นเสาปูนทั้งหมดที่มีการปักไว้ พร้อมเอกสารตารางค่าพิกัดอย่างละเอียด และแผนที่แสดงพื้นที่ตรวจสอบ โดยมอบเอกสารดังกล่าวให้กับ พ.ต.ต.จักราวุธ กลางคาร พนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เจ้าของคดีที่ได้มีการแจ้งความว่านายทวี ไกรคุปต์ บุกรุกที่ดินตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.2562 เพื่อดำเนินคดีกับนายทวี ไกรคุปต์

ลูกสาวลุงเสี้ยว เผยเคยร้องทุกข์ แต่เรื่องเงียบ

น.ส.ปราณี นำพา เปิดเผยว่า หลังจากได้เอกสารการตรวจรังวัดจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงนำมามอบเป็นหลักฐานให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับนายทวี ไกรคุปต์ ตนและครอบครัวต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ให้ความร่วมมือด้วยดีมาตลอด และขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กอ.รมน. หน่วยงานต่างๆ และสื่อมวลชนที่ทำให้ทุกอย่างกระจ่าง เพราะตอนแรกที่ถูกบุกรุก นายเสี้ยวผู้เป็นพ่อและตนพยายามร้องทุกข์ต่อหน่วยงานหลายที่ แต่เรื่องเงียบไม่คืบหน้า คิดว่าเราแค่ชาวบ้านธรรมดาๆ คงไม่มีปัญญาไปสู้อะไรกับเขาหรอก จนพวกเราแทบหมดกำลังใจแล้ว แต่วันนี้ทุกอย่างชัดเจน ต่อไปก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

ตำรวจชี้คดีนี้เป็นความผิดที่ยอมความกันได้

ด้าน พ.ต.ต.จักราวุธ กลางคาร พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี กล่าวว่า ทางผู้เสียหายได้มามอบเอกสารการตรวจวัดยืนยันแล้วว่าพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเป็นที่ดินในความถือครองของเขา ทางพนักงานสอบสวนมีหลักฐานแล้วก็จะได้เรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหา แต่คดีนี้เป็นความผิดที่ยอมความกันได้ แต่ผู้เสียหายไม่ประสงค์จะพูดคุย ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนมีหมายเรียกถึงผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 2 ครั้ง ถ้าไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็จะออกหมายจับตามกฎหมายต่อไป

"ป่าไม้" ส่งเรื่องต่อให้ศูนย์ดำรงธรรม อ.สวนผึ้ง

ส่วนนายสุชาติ บัวบาง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) กล่าวว่า ข้อพิพาทในเรื่องนี้ทางป่าไม้ได้ทำการสำรวจแล้ว พื้นที่ถูกบุกรุกเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้เข้าไปแก้ไขปัญหาที่ทำกิน และเป็นพื้นที่ที่ให้สิทธินายเสี้ยว ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อลูกสาวครอบครองเพื่อทำกิน เมื่อเกิดข้อพิพาทก็เป็นเรื่องระหว่างเอกชนกับเอกชน ทางป่าไม้ได้ส่งเรื่องให้ทางศูนย์ดำรงธรรม อ.สวนผึ้ง ดำเนินการ ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมคงจะให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยเพื่อยุติปัญหา จะได้ต่างคนต่างทำมาหากิน ในส่วนเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกนั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานสอบสวนจะดำเนินการตามกฎหมาย หากเจรจายอมความกันได้เรื่องก็ยุติ แต่เจรจากันไม่ได้คดีก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่าไม้รังวัดที่ดิน "ลุงเสี้ยว" อ้างถูก "ทวี" รุกล้อมรั้ว 30 ไร่

เรื่องเงียบ! ชาวบ้านโวยถูกฮุบที่ดิน 30 ไร่ใกล้แปลงพ่อ "ปารีณา"

ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง