เรื่องเงียบ! ชาวบ้านโวยถูกฮุบที่ดิน 30 ไร่ใกล้แปลงพ่อ "ปารีณา"

การเมือง
1 ธ.ค. 62
18:53
2,035
Logo Thai PBS
เรื่องเงียบ! ชาวบ้านโวยถูกฮุบที่ดิน 30 ไร่ใกล้แปลงพ่อ "ปารีณา"
ชาวบ้านร้องสื่อ ช่วยตามคดีหลังแจ้งความพ่อของ "ปารีณา" บุกรุกพื้นที่ทำกินไปกว่า 30 ไร่ในพื้นที่ ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แต่เรื่องยังเงียบ ยอมรับกังวล แต่ต้องสู้เพื่อทวงคืนที่ดินทำกินของครอบครัว วันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) กรมป่าไม้-อัจฉริยะ แจ้งความบก.ปทส.

วันนี้ (1 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) เวลา 10.00 น.กรมป่าไม้ จะแถลงข่าวผลการตรวจสอบที่ดิน และแจ้งความในความผิดฐานบุกรุกป่าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

ขณะที่ในพื้นที่ ยังมีชาวบ้านมาร้องเรียน กล่าวหาพ่อของน.ส.ปารีณา ล้อมรั้วรุกเข้ามาในที่ดินกว่า 30 ไร่ โดยนายเสี้ยว นำพา ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ร้องเรียนอ้างว่าถูกนายทวี ไกรคุปต์ อดีตรมช.กระทรวงคมนาคม พ่อของ น.ส.ปารีณา ที่กำลังมีปัญหาเรื่องบุกรุกป่า นำคนงานเข้ามาล้อมรั้วเข้ามาในที่ดินของเขากว่า 30 ไร่จากเดิมที่มีเกือบ 50 ไร่ จึงเหลือเพียง 10 กว่าไร่เท่านั้น

เขามาหลักปักหมุด บอกว่าเป็นของเขา ก็บอกให้เขาหยุดปลูกมะพร้าว

สำหรับดินแปลงนี้อยู่ติดกับที่ดินกว่า 600 ไร่ ของนายทวี แต่อยู่คนละฝั่งภูเขากับที่ดินของ น.ส.ปารีณา มีการล้อมรั้วลวดหนามไว้ ภายในรั้วนั้นมีการปลูกต้นมะพร้าว ส่วนด้านนอกรั้วนั้นมีการทำการเกษตรเลี้ยงหมูแบบครอบครัว ไม่ใช่ลักษณะเป็นฟาร์ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านตื่นตัวยืนยันสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี หวั่นถูกหางเลข

1 ปียังไม่คืบร้องเรียนถึงศูนย์นายกฯ

นายเสี้ยว อ้างว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการพยายามเข้าไปชี้แจงกับนายทวีแล้ว แต่ไม่มีการรับฟัง ขณะเดียวกันพื้นที่ดังกล่าว เคยมีหน่วยงานเข้ามารังวัดตรวจสอบตามโครงการสำรวจถือครองที่ดิน ซึ่งตามหลักฐาน ระบุว่า นายทวี บุกรุกจริง แต่ทุกวันนี้ไม่มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแต่อย่างใด

ที่ผ่านมา ได้ไปแจ้งความกับตำรวจและเคยไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม โดยศูนย์ดำรงธรรมได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ถึงสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ให้มาตรวจสอบข้อมูลตามโครงการสำรวจถือครองเพื่อการจัดการที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ และจะครบรอบ 1 ปีแล้ว แต่คดียังไม่มีความคืบหน้า 

 

 

ผลการตรวจสอบข้อมูลแล้วผลปรากฏว่าได้มีการรังวัดตามโครงการสำรวจถือครอง ดังกล่าวคือน.ส.อำไพ นำพา เนื้อที่ 23.2 ไร่ และน.ส.ปราณี นื้อที่ 23 ไร่ ก็คือที่ดินที่ถูกนายทวีบุกรุกไปนั้นเป็นที่ดินที่ลูกสาวครอบครองอยู่ จึงได้นำเอกสารไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วเรื่องก็เงียบ

นอกจากนี้เมื่อ11 พ.ย.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการพื้นที่ราชบุรี ก่อนประชุม ครม.สัญจรที่จ.กาญจนบุรี ลูกสาวก็ยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เรื่องก็ยังเงียบ

 

และเมื่อวันที่ 29 พ.ย.62 ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มาตั้งหน่วยบริการบริการประชาชนเคลื่อนที่ ในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2563 มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.รางบัว อ.จอมบึง และต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง บริเวณศาลาเอนกประสงค์ อบต.รางบัว ก็ได้นำเรื่องไปแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.เพื่อทำการตรวจสอบ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ผลอย่างไร

กลัวมาก ที่ผ่านมามีชาวบ้านไปร้องเรียน ก็จะถูกคุกคามถึงบ้าน แต่ต้องสู้เพราะที่ดินใช้ทำการเกษตรเลี้ยงครอบครัวมานาน จะให้คนอื่นมาแย่งอย่างไม่เป็นธรรมไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  

ป.ป.ช.ยังไม่ชี้ "ปารีณา" เข้าข่ายปกปิดข้อมูลครอบครองที่ดิน ภบท.5

"วีระ" เตือน​ "ปารีณา​​" แจ้งความป่าไม้บุกรุก ​ระวังแจ้งความเท็จ

กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ บก.ปทส. “ปารีณา” รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

ชักศึกเข้าป่าเขาสน "ปารีณา" ลาก สปก.วัดที่ดินใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง