กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ บก.ปทส. “ปารีณา” รุกป่า 2 ธ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 62
12:55
6,321
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ บก.ปทส. “ปารีณา” รุกป่า 2 ธ.ค.นี้
กรมป่าไม้เตรียมแจ้งความ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกเขตป่าสงวนที่ บก.ปทส.ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ส่วนเย็นวันนี้ (29 พ.ย.) จะสรุปตัวเลขพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี

วันนี้ (29 พ.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเขาสนฟาร์มที่ จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ให้สัมภาษณ์ว่าได้เข้าแจ้งความว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่โดยไม่มีหมายศาลตรวจสอบ

จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ชุดรังวัดพื้นที่ของกรมป่าไม้ ที่ลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าพื้นที่ฟาร์มไก่ แต่มีการลงพื้นที่ตรวจสอบแนวแผนที่และปักหมุดในเขตป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี โดยเป็นการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่

ส่วนกรณีที่อ้างว่าเข้าพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นสิทธิ์ของ น.ส.ปารีณา ที่จะอ้าง ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการเข้าพื้นที่ส่วนบุคคล โดยข้อเท็จจริงเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้ารังวัด แต่เป็นการเข้าไปยังเขตป่าสงวนฯ และปักหมุดเท่านั้น ซึ่งไม่กังวลว่าเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบากมากขึ้น

จ่อแจ้งความบุกรุกป่าที่ บก.ปทส. 2 ธ.ค.นี้

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้รับรายงานว่าในช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและปักหมุดบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ได้พบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปยังพื้นที่ จึงเข้าไปดูว่าเป็นผู้ใด แต่ไม่ได้ดำเนินการอะไร

ขณะที่เย็นวันนี้จะได้ตัวเลขที่ดินที่มีปัญหาบุกรุกเขตป่าสงวนภายแน่นอน และจะแถลงข่าวผลการตรวจสอบของกรมป่าไม้ก่อนในเวลา 09.00 น.ที่กรมป่าไม้ จากนั้นจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

 

สำหรับกรณีการเข้ารังวัดที่ดินครั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าชุดรังวัดกรมป่าไม้และ ส.ป.ก.ลงพื้นที่ตรวจสอบรอบที่ 2 หลังจาก น.ส.ปารีณา ระบุว่ามีการใช้แผนที่แนวเขตที่แตกต่างกัน ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่เฝ้าสังเกตการณ์การทำงาน รวมทั้งนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และนายวีระ สมความคิด ที่ยังเกาะติดการทำงานอย่างใกล้ชิด

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ได้ส่งตัวแทนไปแจ้งความที่ สภ.จอมบึง เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่คาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ที่เข้ามาในพื้นที่ฟาร์มไก่ “เขาสนฟาร์ม” โดยไม่ทราบว่ามีหมายศาลหรือไม่

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายอรรถพล ระบุผลการตรวจสอบว่าพื้นที่ที่จะดำเนินคดี มีทั้งหมด 46-1-40 ไร่ แยกเป็นอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41-1-59 ไร่ และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 4-3-81 ไร่ รวม 46 ไร่เศษ ซึ่งตัวเลขนี้ต่างจากการรังวัด เมื่อวันที่ 24 พ.ย.รอบแรก ที่เดิมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่ 31-0-12ไร่ และอยู่ในพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 อีก 15-2-36 ไร่ รวมพื้นที่ 46-2-48 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯ ป.ป.ช.ยันส่งทีมตรวจปมทรัพย์สินฟาร์มไก่ "ปารีณา"

กรมป่าไม้-ส.ป.ก.ชี้ขาดที่ดิน "ปารีณา" ชัดเจน 2 ธ.ค.นี้

"อัจฉริยะ" ชี้หลักฐานมัด "ปารีณา" รุกป่า แต่ไม่แจ้งความ

กรมป่าไม้ - ส.ป.ก. เข้ารังวัดที่ดิน “ปารีณา” รอบใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง