ย้อนคดี "สมคิด พุ่มพวง" แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 62
09:14
15,722
Logo Thai PBS
ย้อนคดี "สมคิด พุ่มพวง" แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมคดีย้อนหลัง นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องฉายา "แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย" ที่ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิต ในคดีฆ่าข่มขืนหลายศพ หลังถูกปล่อยตัวเมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก่อคดีซ้ำที่ จ.ขอนแก่น

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อสังคมออนไลน์ต่างเริ่มวิพากษ์วิจารณ์หลัง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกมายอมรับว่าบกพร่อง เนื่องจากได้ปล่อยนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องฉายา "แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย" ที่ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิต ในคดีฆ่าข่มขืนหลายศพ หลังถูกปล่อยตัวเมื่อ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก่อคดีซ้ำที่ จ.ขอนแก่น 

ก่อนหน้านี้นายสมคิดได้ก่อเหตุฆาตกรรมต่อเนื่อง โดยสังหารผู้หญิง 5 คน ภายใน 1 ปี ก่อนจะถูกจับกุมและรับโทษจำคุกตลอดชีวิต ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวมคดีสะเทือนขวัญในช่วงปี 2548 เกี่ยวกับการก่อเหตุของนายสมคิด พุ่มพวง  ฆาตกรต่อเนื่อง เคยมีคดีติดตัวทั้งในเรื่องคดีที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกายและคดีเกี่ยวกับทรัพย์ รวม 17 คดี  

30 ม.ค. 48

คดีแรก นายสมคิด ได้ก่อเหตุฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.วารุณี พิมพะบุตร อายุ 25 ปี นักร้องคาเฟ่ในห้องพัก โรงแรมใน ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ภายหลังศาลตัดสินโทษประหารชีวิต แต่รับสารภาพ จึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

4 มิ.ย. 48

ฆ่า น.ส.ผ่องพรรณ ทรัพย์ชัย ในโรงแรมที่ ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง โทษประหารชีวิต ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

11 มิ.ย. 48

ฆ่าชิงทรัพย์ นางพัชรีย์ อมตนิรันดร์ นักร้องคาเฟ่ ในห้องพักโรงแรมชื่อดัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง โทษจำคุกตลอดชีวิต

18 มิ.ย. 48

ฆ่า น.ส.พรตะวัน ปังคะบุตร หมอนวดแผนโบราณ ที่โรงแรมใน อ.เมืองอุดรธานี โทษจำคุกตลอดชีวิต

21 มิ.ย. 48

ฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.สมปอง พิมพรภิรมย์ วัย 25 หมอนวดแผนโบราณ ถูกนายสมคิดลวงเข้าพักในแมนชั่นแห่งหนึ่ง ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โทษประหารชีวิต แต่รับสารภาพ ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

29 มิ.ย. 48

นายสมคิด ถูกจับกุมที่ จ.ชัยภูมิ ขณะกำลังนำสาวคนหนึ่งเข้าโรงแรม หลังนายสมคิด ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ทั้ง 5 คดี ก็ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2548 ต่อมาได้ขอย้ายกลับภูมิลำเนา มาควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดหนองคาย 

17 พ.ค. 62

ขณะที่นายสมคิด ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ เป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย จนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับการลดโทษตามกระบวนการทางกฎหมายเรื่อยมาตามลำดับ จนกระทั่งพ้นโทษ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2562 หลังใช้ชีวิตอยู่ในเรือนตำนาน 14 ปี 

15 ธ.ค. 62

ฆ่าเปลือยนางรัศมี อายุ 51 ปี แม่บ้านในโรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

16 ธ.ค. 62

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายสมคิด ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำ เป็นนักโทษที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย จนได้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม และได้รับการลดโทษจนพ้นโทษ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2562 

อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์จะเร่งทบทวนและเพิ่มมาตการป้องกันไม่ให้ผู้กระทำผิดซ้ำในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ขณะที่ตำรวจได้ขออนุมัติออกหมายจับเพื่อปูพรมค้นหานายสมคิด พร้อมตรวจสอบประวัติอาชญากร ร่วมทั้งกล้องวงจรปิด ตามเส้นต่างๆที่คนร้ายอาจหลบหนี 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์รับกลั่นกรองพลาดปล่อย "สมคิด" ฆาตกรต่อเนื่อง

ปูพรมจับ! สมคิด พุ่มพวง "แจ๊คเดอะริปเปอร์เมืองไทย"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง