กต.ยืนยันคนไทยในอู่ฮั่นยังไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

สังคม
27 ม.ค. 63
20:46
433
Logo Thai PBS
กต.ยืนยันคนไทยในอู่ฮั่นยังไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา
สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ ทำให้หลายชาติเริ่มกังวลและเร่งประสานกับทางการจีนเพื่ออพยพพลเรือนกลับประเทศ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยยืนยันว่าคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังมีสุขภาพดี และกำลังพิจารณาหาทางช่วยเหลือ

วันนี้ (27 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ข้อมูลจากการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉินร่วมกับผู้แทนหน่วยราชการ ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่งในจีน พบว่า ขณะนี้มีคนไทยอยู่ในมณฑลหูเป่ย 82 คน ในจำนวนนี้มี 64 คนอยู่ในเมืองอู่ฮั่น โดยเป็นนักศึกษา 49 คน และคนทำงานหรือนักท่องเที่ยวอีก 15 คน ส่วนอีก 18 คนอาศัยอยู่นอกเมืองอู่ฮั่น ซึ่งคนไทยทั้งหมดในพื้นที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงดีและไม่มีอาการติดเชื้อ

ล่าสุด ยังไม่มีรายงานคนไทยขอเดินทางกลับประเทศ และทางการจีนยังไม่อนุญาตให้ประเทศใดเดินทางเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากเป็นมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และยังไม่ทราบว่าทางการจีนจะพิจารณาเปิดให้ชาวต่างชาติเข้าพื้นที่เมืองอู่ฮั่นได้เมื่อไหร่

ธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

ธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ


นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่งมีช่องทางติดต่อกับคนไทยในอู่ฮั่นโดยเฉพาะผ่านโปรแกรม WeChat เพื่อให้คำแนะนำและความช่วยเหลือต่างๆ พร้อมทั้งกำลังพิจารณาช่วยเหลือด้านอาหารและการเงินแก่ชาวไทย ที่ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและต้องตกค้างอยู่ในพื้นที่เป็นเวลานานอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในประเทศไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า พบผู้ป่วยในประเทศไทย 8 คน ไม่มีการติดเชื้อจากคนสู่คน แต่เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยืนยันยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมส่งทีมแพทย์และทีมชุดแยกเชื้อร่วมเดินทางไปด้วย โดยวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) จะนำคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2557 ในการแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลโรคอุบัติใหม่และโรคระบาดเสนอต่อที่ประชุม ครม.เพื่อให้มีการปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยันคุมไวรัสโคโรนาได้ 100% ห่วงข่าวปลอมทำคนตระหนก

จีนติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2,744 คน เสียชีวิตพุ่ง 80 คน

จีนปิดระบบขนส่งมวลชน 18 เมือง คุม “ไวรัสโคโรนา” สายพันธุ์ใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง