DIY หน้ากาก! ป้องกันไวรัสโคโรนา

สังคม
30 ม.ค. 63
11:21
20,178
Logo Thai PBS
DIY หน้ากาก! ป้องกันไวรัสโคโรนา
สื่อต่างประเทศรายงานพบชาวจีน ทำหน้ากากอนามัย DIY หน้ากาก เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ขณะที่คนไทยชื่นชมชาวจีน ซื้อหน้ากากอนามัยแจกนักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้านนักศึกษาไทย ระบุเมืองอู่ฮั่น เริ่มกลับมามีชีวิต ร้านค้าเริ่มขายของแล้ว

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจความต้องการใช้หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดหนักโดยเฉพาะในประเทศจีน เริ่มมีการเผยแพร่การทำหน้ากากอนามัย โดย https://dailymail.co.uk สื่อออนไลน์ ของอังกฤษ เผยแพร่ภาพที่อ้างว่าเป็นชาวจีนใช้ขวดน้ำพลาสติก และอุปกรณ์ต่างๆ ​คลุมศรีษะ เพื่อหวังป้องกันเชื้อ​ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019​ ปรากฎในหลายพื้นที่ทั่วโลก 

ภาพ : dailymail.co.uk

ภาพ : dailymail.co.uk

ภาพ : dailymail.co.uk

 

ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Graipass Chaleechai โพสต์ภาพสุดประทับใจ โดยระบุว่า สุดยอด ผู้โดยสารชาวจีน ซื้อหน้ากากมาแจกฟรีที่สุวรรณภูมิ ขอบคุณครับ

ปล.สอบถามชื่อแซ่แล้วไม่ยอมบอกครับ บอกแค่ว่า I do for China, for friendsThis is awesome!! Chinese passenger give away free mask in BKK airport. Thank you sir. Ps. I ask his name and he only said 'I do for China, for friends'

 

ขณะที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @chnghardmarksus โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า ตอนนี้คือคนจีนขนหน้ากากอนามัยไปหมดประเทศเราแล้วนะ #ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีพบว่ามีการคนจีนขนหน้ากากอนามัยไปหมดประเทศเราแล้วนะ #ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019

ตลาดขายของเมืองอู่ฮั่น เปิดให้บริการแล้ว

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร นักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น โพสต์ข้อมูลล่าสุดสถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นว่า วันนี้ได้ยินจากพี่คนไทยที่อยู่ ม.เดียวกันบอกว่าตลาดเปิดแล้วนะไปซื้อของสิ ก็เลยลงไปที่ตลาดเดิมที่เคยถ่ายรูป ตั้งใจจะซื้อไข่ พบว่าวันนี้มีของมาขายแล้ว แต่จะเป็นผักทั้งหมด เราก็เลยไม่ซื้อเพราะปกติทอดไข่เป็นอย่างเดียว จึงลองเช็คราคาดูพบว่าแพงขึ้นประมาณ 5-10% จากราคาปกติ หลังจากนั้นจึงเดินไปมินิมาร์ทที่อยู่ถัดจากตลาดเพื่อตรวจสอบว่าของขาดแคลนมั้ย พบว่าไม่ขาดแคลน และซื้อข้าวกับกาแฟเพื่อมาทานตอนช่วงหัวค่ำซึ่งเป็นราคาปกติ

สรุปได้ว่าปัจจุบันอาหารยังไม่ขาดแคลน ห้างร้านส่วนใหญ่ยังคงปิด หลายคนยังคงระแวงกัน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว จะไม่เดินเฉียดกัน

คนป่วยและคนตายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ และของใช้จำเป็นยังคงหายาก แมส เจลล้างมือขาดตลาด ที่สำคัญความกดดันในจิตใจของคนยังมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ผมลงไปผมก็กลัวทุกครั้งแหละ แต่เราก็ป้องกันตนเองดีในระดับหนึ่ง และไม่เดินเข้าไปเฉียดคนอื่น กลับจากห้องก็รีบล้างมือให้สะอาด

เพิ่มเติม วันนี้พบนักศึกษาที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยผมติดเชื้อ 1 คน แต่เค้าพักอาศัยอยู่นอกมหาวิทยา ลัย (ข่าวนี้รอการยืนยัน) จึงทำให้ปัจจุบันยังไม่พบนักศึกษาที่ติดเชื้อโดยอาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัย หากผมติดเชื้อแสดงว่าแม้จะใส่แมสและไม่เดินเฉียดใครก็สามารถติดเชื้อได้ กลัวได้แต่อย่าหลอน~ไม่มีใครอยากอยู่ในสถานการณ์แบบนี้หรอก เพียงแต่ระหว่างรอ เราต้องรอด..! 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประกาศเตรียมบินไปรับคนไทยในอู่ฮั่น

ไวรัสโคโรนา คร่า 170 คน จีนติดเชื้อพุ่ง 7,711 คน

WHO ประชุมฉุกเฉินรอบใหม่ ประเมินสถานการณ์ไวรัสโคโรนา

เปิดใจนักศึกษาไทย หลังจีน "ปิดเมืองอู่ฮั่น"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง